www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

Alumni : ป็อป พิชฌพัฒน์ สื่อสารสุขภาพ มศว
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2013-05-30 15:46:13

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

 

ผ่านไปแล้วสำหรับมหกรรมการสอบแข่งขันเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย มีผลสำรวจอย่างเป็นทางการออกมาแล้วว่า 10 อันดับคณะยอดฮิตแอดมิชชั่น 2556 มีสถาบันใดบ้าง โดยมีสาขาสื่อสารสุขภาพ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ครองอันดับสองรองท๊อป สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร ตรงกับตลาดงานตอนนี้หรือไม่  ป็อป-พิชฌพัฒน์ ตันทา หรือ “ต่อ” จากละครเรื่อง “แรงเงา” จะพาเราไปทำความรู้จักกับคณะนี้อย่างละเอียด

 

เพราะอะไรสาขาสื่อสารสุขภาพจึงติดหนึ่งในคณะยอดฮิต
ผมคิดว่าในอนาคตเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่น่าสนใจครับ เพราะว่าโลกเราเปลี่ยนแปลงไปเยอะ คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น อาจจะทำให้หลายๆ คนสนใจที่อยากจะรู้ข้อมูลและอยากจะศึกษาเรื่องสุขภาพมากขึ้น ตอนนั้นผมก็คิดเหมือนกันครับว่าถ้าในอนาคตสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลง แล้วสุขภาพคนเราจะเป็นอย่างไร ถ้าโลกเรามีฝุ่นละอองมีควันเยอะๆ มีมลภาวะ เราจะสามารถดูแลตนเองและดูแลสุขภาพตนเองอย่างไรบ้าง

 

สื่อสารสุขภาพคืออะไร
เป็นการบูรณาการการใช้สื่อด้านสุขภาพ ให้ทุกคนเข้าใจว่านวัตกรรมสื่อสารเพื่อสุขภาพคือการทำสื่อด้านสุขภาพเพื่อให้สังคมหรือว่าคนทั่วไปได้รับรู้ชัดเจนมากขึ้น เพราะว่าคนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ค่อยรู้หรือว่ารู้เรื่องสุขภาพได้ไม่ชัดเจนนัก เลยอาจจะต้องมาเรียนด้านนี้เพื่อเป็นนักสื่อสารสุขภาพที่ให้ข้อมูลถูกต้องและตอบโจทย์ทางด้านการตลาดภายในอนาคต

 

การศึกษาสื่อสารสุขภาพ
ตอนเรียนปีหนึ่งผมก็ยังไม่รู้เรื่องอะไร ไปเรียนที่วิทยาเขตองครักษ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์นะครับ อนาโตมี พวกการผ่าตัด การใช้ศัพท์ทางการแพทย์ เพื่อให้เราได้รู้จักข้อมูลทางด้านการแพทย์ เรามีเรียนด้านการสื่อสาร การผลิตสื่อ ให้เรารู้จักการใช้สื่อ ใช้กล้องอะไรหลายๆ อย่างโดยเฉพาะสื่อดิจิทัลครับ เราบูรณการระหว่างด้านสุขภาพและด้านการสื่อสาร ก็สนุกดีครับ บางทีเราอยากทำหนังสั้น ทำโฆษณาอะไรเล่นๆ กับเพื่อน ต้องการข้อมูลสุขภาพก็ไปคุยกับหมอ ไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลเราก็จะได้ข้อมูลมาทำสื่อ

การเรียนส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางศิลป์มากกว่า ส่วนทางสายเอกก็เป็นด้านสุขภาพ แต่พื้นฐานหลักๆ ทุกวิทยาลัยก็จะมีการเรียนพื้นฐานด้านการใช้สื่อดิจิทัล การใช้กล้อง การทำโฆษณา และการผลิตสื่อทุกอย่าง

 

คุณสมบัติของนักสื่อสารสุขภาพ
ผมคิดว่าต้องมีความสนใจในการใช้สื่อ รักการอ่าน การใฝ่รู้ตลอดเวลา ความสนใจด้านการใช้สื่อนี่แหละสำคัญที่สุด เพราะว่าเข้ามาก็ต้องใช้สื่อให้เป็นครับ ใช้กล้อง ใช้มุมกล้อง เรียนแสงเรียนอะไร ต้องมีพื้นฐานความสนใจในด้านนี้อยู่แล้วถึงจะเรียนได้สนุกครับ

 

ตลาดงานที่รองรับ
ตลาดงานก็จะมีด้านประชาสัมพันธ์ในโรงพยาบาลหรือสถาบันด้านสุขภาพ ใช้สื่อกับโรงพยาบาล เป็นการสนับสนุนด้านการแพทย์ นอกจากนี้สามารถทำงานด้านการผลิตสื่อโฆษณา ด้านนิตยสาร หนังสือทั่วไป โดยเน้นเนื้อหาให้คนมีความรู้เรื่องสุขภาพครับ

 

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจสาขานี้
คนที่มีความสนใจในด้านสุขภาพหรือว่าชอบด้านสื่อจริงๆ นะครับ ก็อยากให้เข้ามาเรียนมาศึกษาในสาขาสื่อสารสุขภาพ ซึ่งพี่ก็เรียนอยู่ สาขานี้สนุกนะครับ รู้สึกว่าเราได้รับข้อมูลด้านสุขภาพและสามารถนำไปปรับใช้กับตัวเอง เป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเราด้วยและไปบอกคนอื่นได้ด้วย คุณควรดูแลสุขภาพแบบนี้ การบริโภคอาหารประมาณนี้

 

 



 

สาขาสื่อสารสุขภาพ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นหลักสูตรเพื่อผลิตนักการสื่อสารที่มีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติของการสื่อสารและองค์ความรู้ทางด้านสุขภาพ ตลอดจนมีความเชี่ยวชาญเชิงลึกในการสร้างสรรค์ชิ้นงานประเภทต่างๆ ทางด้านสุขภาพ เช่น งานสื่อสิ่งพิมพ์สุขภาพ งานสารบันเทิงสุขภาพ เป็นต้น

 

การสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อ ใช้การคัดเลือกผ่านระบบรับตรงช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคมของทุกปี และระบบแอดมิชชั่น

http://cosci.swu.ac.th