www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

Alumni : แจ๋ว นารีรัตน์ การจัดการการท่องเที่ยว ศิลปากร
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2013-05-03 10:22:09

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก  ภาพ: วรรณวมล จันทร์สุวรรณ

 

              


ทันทีที่อาเซียนก้าวเข้าสู่ AEC การเปลี่ยนแปลงที่เห็นเป็นรูปธรรมคือการเปิดเสรีเรื่องการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศมากขึ้น ซึ่งก็ให้ผลทั้งบวกและลบต่อทรัพยากรธรรมชาติรวมถึงวัฒนธรรมประเพณีของชาติ จึงจำเป็นต้องมีการจัดการด้านการท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจและการอนุรักษ์ คณะวิทยาการจัดการ สาขาการจัดการการท่องเที่ยว ม.ศิลปากร เป็นสถาบันหนึ่งที่ผลิตบัณฑิตเพื่อเข้ามาดูแลและจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มาทำความรู้จักสถาบันแห่งนี้จากประสบการณ์ของรุ่นพี่ซีเนียร์ แจ๋ว-นารีรัตน์ วรรณภพ
 

เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ
เมื่อก่อนชอบเรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่สาม ก็เลยสนใจที่จะลองศึกษาในสาขาการจัดการการท่องเที่ยวค่ะ เพราะจะได้ใช้กับชีวิตประจำวันด้วยค่ะ

หลักสูตรการจัดการ
คณะวิทยาการจัดการมีทั้งหมด 7 สาขาคือ สาขาการจัดการธุรกิจทั่วไป สาขาการจัดการการท่องเที่ยว สาขาการจัดการชุมชน สาขาธุรกิจโรงแรมและที่พัก สาขาการตลาด สาขาการจัดการธุรกิจและภาษาอังกฤษ และรัฐประศาสนศาสตร์ค่ะ แจ๋วเรียนสาขาการจัดการการท่องเที่ยว ในปีหนึ่งจะเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ อาจมีวิชาบัญชีและเศรษฐศาสตร์ด้วยนิดหน่อยเพราะอยู่ภายใต้คณะวิทยาการจัดการ นอกจากนี้ยังมีภาษาที่สามทั้งหมดสี่ภาษาให้เลือกเรียนคือ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี และฝรั่งเศส แล้วแต่ว่าใครชอบภาษาไหน ส่วนแจ๋วเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นค่ะ

พอเรียนวิชาพื้นฐานในปีหนึ่ง ขึ้นปีสองเริ่มมีการทำทัวร์จำลองขึ้น ตั้งแต่อยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี จะเรียนเจาะลึกเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยว เราทำการจำลองบริษัท ตั้งชื่อบริษัทเองและตั้งทีมกันมาเอง ใครทำหน้าที่ไหนบ้าง ใครเป็นไกด์ ใครเป็นสวัสดิการแล้วให้เพื่อนๆ ในสาขาเป็นลูกทัวร์

ส่วนปีสามจะเรียนแยกเป็นเอกค่ะ มีทั้งหมด 4 เอกคือการจัดการการท่องเที่ยว ธุรกิจนำเที่ยว การจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยว และการจัดการสิ่งแวดล้อมการท่องเที่ยว เมื่อแยกเรียนเป็นเอก ในห้องเรียนเราจะใกล้ชิดกับอาจารย์มากขึ้น แจ๋วเรียนเอกการจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยวค่ะ เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรหรือแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เราควรเข้าไปพัฒนาอะไรบ้างค่ะ เน้นการวางแผนพัฒนาแหล่งพื้นที่การท่องเที่ยวค่ะ

ปีสี่เรายังเรียนอยู่ในวิชาเอก อาจจะลงพื้นที่เจาะลึกไปดูตัวอย่างและตีโจทย์แก้ปัญหา แล้วหาวิธีการจัดการใหม่ แจ๋วได้ลงพื้นที่ภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ ที่ชอบมากที่สุดคงเป็นภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงรายค่ะ เขาจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยวที่ดีค่ะ อนุรักษ์ท้องถิ่นได้ดีเยี่ยม เราต้องลงไปดูพื้นที่และไปดูชาวบ้านที่อยู่ที่นั่นและสอบถามว่าเขาทำอะไรบ้าง อนุรักษ์กันอย่างไรให้เกิดความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยวบ้างค่ะ

ทั้งเที่ยว ทั้งเรียน ทั้งเล่น
เนื่องจากเราเรียนอยู่ที่วิทยาเขตเพชรบุรี เรามีงาน “สายสัมพันธ์พี่น้องจัดการ” ซึ่งทำให้คณะรู้จักกันหมดเลยทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง และมีกิจกรรมชนช้างเป็นการเล่นเกมหรือทำกิจกรรมร่วมกันทั้งสามคณะในทุกปี คือคณะวิทยาการจัดการ คณะ ICT และคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

นอกจากไกด์แล้ว สามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง
ตั้งแต่ไกด์ ผู้บริหาร ทำทัวร์ วิทยาศาสตร์การท่องเที่ยวก็ได้ การบริการงานในโรงแรมก็ได้ สำหรับแจ๋วอยากทำงานเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ เป็นผู้นำชมสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะที่นั่นเป็นแหล่งรวบรวมประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอยุธยา มีวัตถุโบราณจัดแสดงเยอะมาก เรียกว่าเข้าชมวันเดียวไม่สามารถเรียนรู้ทั้งหมดได้

เปิดรับรุ่นน้องสีเขียวเวอร์ริเดียน
สำหรับน้องๆ ที่สนใจเรียนด้านการจัดการการท่องเที่ยวสามารถสมัครได้ทั้งรับตรง รับในเขตภาคกลาง และแอดมิชชั่น ถ้าค้นพบตัวเองว่าชอบภาษาและการท่องเที่ยว มีความคิดสร้างสรรค์และมองการณ์ไกล สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ก็มาสมัครได้เลยค่ะ รุ่นพี่ทุกคนยินดีต้อนรับน้องใหม่ค่ะ

 

 

 

 

คณะวิทยาการจัดการ สาขาการจัดการการท่องเที่ยว ม.ศิลปากร เป็นหลักสูตรเพื่อผลิตมืออาชีพที่มีพื้นฐานการบริหารจัดการธุรกิจการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถประยุกต์ และบูรณาการความรู้ให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การเรียนการสอนเน้นการบริหารจัดการและการวางแผนการท่องเที่ยว การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศที่สอง เน้นประสบการณ์ฝึกงานในสถานประกอบการจริงทั้งในและต่างประเทศ

การคัดเลือกเข้าศึกษามี 4 วิธี คือ 1. ผ่านการสอบของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (ส.ก.อ.) 2. ผ่านระบบโควตาพิเศษของมหาวิทยาลัยศิลปากร รับสมัครเดือนกันยายน-ตุลาคม ของทุกปี 3. ผ่านระบบโควตาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขต 10 จังหวัดของภาคตะวันตกและภาคใต้ตอนบน รับสมัครเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ของทุกปี และ 4. ระบบรับตรงจากทั่วประเทศ โดยใช้คะแนน O-NET และ A-NET เปิดรับสมัครช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ของทุกปี 

http://www.management.su.ac.th/


 พี่แจ๋วพาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ คลิก