www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




ธรรมะ > บทความธรรมะ

หลวงปู่บุญหนา - หลวงปู่พอเพียง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-04-06 15:38:24


ปูชนียสงฆ์ผู้เป็นเนื้อนาบุญของโลก
หลวงปู่บุญหนา วัดป่าโสตถิผล จ.สกลนคร
พระสุปฎิปันโน ผู้พอเพียงและเปี่ยมด้วยเมตตาบารมี
 


               หลวงปู่บุญหนา ธมฺมทินโน พระสายวิปัสสนา กัมมัฎฐานที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยชื่อดังรูปหนึ่งแห่งเมืองสกลนคร ที่มีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอันมากโดยเฉพาะความเป็นพระสุปฎิปันโนที่มากด้วยเมตตาธรรม

              หลวงปู่บุญหนา หรือ หลวงตาบุญหนา ที่ชาวบ้านละแวกวัดพากันเรียกขานกันด้วยความเคารพศรัทธา ท่านคือหนึ่งในพระสายป่าในยุคนี้ที่กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ ที่สำคัญท่านเป็นหลานแท้ๆ ของพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร แห่งวัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร

 

                หลวงปู่บุญหนาเป็นพระสมถะสันโดษ ไม่ยึดติดในลาภยศสรรเสริญตามแบบฉบับพระสายป่าที่มุ่งเน้นในความเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ และสอนญาติโยมให้ความสำคัญในเรื่องของการปฎิบัติธรรมมากกว่าหลงใหลในวัตถุ

 
ประวัติย่อ

                เรื่องราวอัตโนประวัติของหลวงปู่บุญหนามีบันทึกไว้ว่าเมื่ออายุ ๑๒ ปี ได้เข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดแจ้งบ้านหนองโดก ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่านเองและได้ญัตติฝ่ายมหานิกาย
ท่านได้ปฎิบัติอุปัฎฐากรับใช้ครูบาอาจารย์นานถึง ๑๒ ปี ตั้งแต่ครั้งสมัยเป็นสามเณร อาทิหลวงปู่ฝั่น อาจาโร ซึ่งเป็นหลวงอาได้นำท่านมาอยู่ด้วย โดยเฉพาะกับ พระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ ศิษย์สายธรรมหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต


                  นอกจากนี้แล้วท่านยังได้อุปัณฐากรับใช้ครูบาอาจารย์อื่นๆ อีกหลายรูป อาทิ พระอาจารย์ชอบ,พระอาจารย์ตื้อ,พระอาจารย์ลี,หลวงปู่แหวน,หลวงปู่สิมและพระอาจารย์จาม ภายหลังหลวงปู่บุญหนาได้มาจำพรรษาอยู่ ณ วัดป่าโสตถิผล บ้านหนองโดก ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ตราบจนกระทั่งถึงปัจจุบัน


พระธรรมคำสอนหลวงปู่

หลวงปู่บุญหนาได้ให้สติแก่ญาติโยมผู้เดินทางมากราบนมัสการเสมอว่า

ให้เป็นผู้มีสติ ระลึกรู้ในกาย สติระลึกรู้ในวาจาคำพูด สติระลึกรู้ในใจ
เมื่อสติรู้ซักซ้อมอยู่ภายในกายวาจา และใจแล้ว
ทำ พูด คิด ถูกและผิด ก็ระลึกรู้อยู่ ปรับปรุงอยู่อย่างนี้เสมอ

ซึ่งเป็นคำสอนของพระอาจารย์อ่อนที่ได้เล่าเรื่องของท่านพระอาจารย์เสาร์ กนฺตสิโล เทศน์แสดงธรรมสั้นๆในช่วงที่เคยเดินทางไปกราบนมัสการหลวงปู่มั้นครั้งนั้นว่า 

กายสุจริต วจีสุจริต มโนสุจริต กายบริสุทธิ์ วาจาบริสุทธิ์ ใจบริสุทธิ์

 

หลวงปู่บุญหนาท่านคือสุปฎิปันโนที่เปี่ยมด้วยเมตตาบารมี ที่ผ่านมาลูกศิษยพากันมาขอเมตตาให้ท่านช่วยอธิษฐานจิตมงคลวัตถุเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่เคารพศรัทธา ซึ่งหลวงปู่ก็ช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง และท่านก็ได้เมตตามอบให้กับผู้ที่เดินทางไปกรบขอพรท่าน โดยมิได้คิดมูลค่าเงินทองแต่อย่างใด

หลวงปู่บุญหนาคือ ผู้ให้ และ อุทิศ เพื่อพระศาสนาอย่างแท้จริง



รวบรวมและคัดลอกเนื้อหามาจาก :
หนังสือบูรพาจารย์ ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺตเถระ 
เรียบเรียงโดย รศ.ดร.ปฐม-รศ.ภัทรา นิคมานนท์ 
และเว็บไซต์ http://www.sakoldham.com/ 
ที่มา : http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=13022