www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




ธรรมะ > บทความธรรมะ

ปีใหม่ ใจสงบเย็น โดยพระไพศาล วิสาโล
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-12-22 17:42:12

 

ปีใหม่ ใจสงบเย็น

พระไพศาล วิสาโล
เนชั่นสุดสัปดาห์

 

ภาพ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก shutterstock.com

 

              มีหญิงสาวคนหนึ่งปวดหัวปวดท้องเรื้อรัง ความดันสูง เป็นมาหลายปีแล้ว  ไปหาหมอครั้งแล้วครั้งเล่าอาการก็ไม่ดีขึ้น หมอเองก็แปลกใจเพราะตรวจไม่พบความผิดปกติในร่างกาย ของเธอ จนกระทั่งวันหนึ่ง หมอฉุกใจจึงขอให้เธอเล่าประวัติให้ฟัง  พอเธอพูดถึงพี่สาวของเธอ ก็มีอารมณ์เกิดขึ้นอย่างรุนแรง หมอจึงเชื่อว่าความเจ็บป่วยของเธอเกิดจากความโกรธพี่สาว คือเธอกำพร้าทั้งพ่อและแม่ตั้งแต่เล็ก อยู่ในความดูแลของพี่สาว แต่รู้สึกว่าพี่สาวไม่ใส่ใจเธอเลย เธอทั้งโกรธทั้งรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจพี่สาว

             หมอจึงแนะนำให้เธอให้อภัยพี่สาว  ปรากฏว่าเธอไม่พอใจที่ได้รับคำแนะนำเช่นนั้น จึงหายหน้าไปเลย ไม่มาหาหมออีก  หนึ่งปีผ่านไปหมอก็ได้จดหมายจากเธอ  เธอเขียนมาบอกว่า ตอนนี้หายแล้วเพราะทำตามที่หมอแนะนำคือให้อภัยพี่สาว

 

ภาพ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก shutterstock.com

 

             คนเราถ้ารู้จักให้อภัยก็ยอมรับผู้คนตามที่เขาเป็นได้

            การให้อภัยไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถูกต้องแล้ว  แต่หมายถึงการที่เราไม่ถือโทษโกรธเคืองเขา อาจจะเป็นเพราะว่าเราเข้าใจว่าทำไมเขาทำเช่นนั้น หรือเพราะเราเห็นโทษของความโกรธแค้น เรารู้ว่าถ้ายังโกรธอยู่ จิตใจจะเป็นทุกข์ เพราะความโกรธจะเป็นเหมือนไฟที่เผาลนจิตใจ  เราไม่อยากทุกข์แล้วจึงให้อภัยเขา

           การให้อภัยคือการดับไฟที่เผาลนจิตใจ หมายถึงการเลิกทำร้ายตัวเอง ชีวิตที่ไม่รู้จักการให้อภัยย่อมเต็มไปด้วยความรุ่มร้อน จิตใจย่ำแย่ และสุขภาพเสื่อมโทรม  หากปรารถนาชีวิตที่ผาสุก และสงบเย็น  สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการรู้จักให้อภัย 

            นอกจากการให้อภัยคนอื่นแล้ว การให้อภัยตัวเองก็สำคัญมาก หลายคนยอมรับตัวเองไม่ได้เพราะว่ารู้สึกผิดที่ทำไม่ดีกับใครบางคน  รู้สึกผิดที่ได้ทำร้ายจิตใจของคนที่เรารัก  ถ้าเราสามารถให้อภัยตัวเองได้ จิตใจก็จะโปร่งโล่งสงบเย็นเช่นกัน

คำถามคือเราจะให้อภัยตัวเองได้อย่างไร

            การขอโทษเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยคลายความรู้สึกผิด นำไปสู่การให้อภัยตนเอง เมื่อขอโทษด้วยความจริงใจ เราจะรู้สึกสบายใจ เหมือนยกภูเขาออกจากอก

            ปีใหม่นี้จะเป็นปีที่สงบเย็นได้  ไม่ใช่เพราะว่าไม่มีใครมาเบียดเบียนเรา แต่เป็นเพราะเราสามารถให้อภัยผู้อื่นและตนเองได้  รวมทั้งกล้าขอโทษผู้ที่เราได้ล่วงเกิน ใครจะทำอะไรเรานั้น เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก แต่การดับความรุ่มร้อนในใจเรา รวมทั้งทำสิ่งที่ถูกต้อง อยู่ในวิสัยที่เราจะทำได้  อยู่ที่ว่าเราเลือกจะทำหรือไม่ 

             หากเราเลือกทำ ปีใหม่นี้อาจหมายถึงการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของเราก็ได้

 

 

ที่มา : http://www.visalo.org/article/Nation5801.html

ภาพประกอบ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Shutterstock   
ลิขสิทธิ์ภาพขอสงวนเฉพาะสำหรับใช้งานในสื่อต่างๆ ของทรูปลูกปัญญา เท่านั้น ห้ามไม่ให้นำภาพไปเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นโดยเด็ดขาด