www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




ธรรมะ > บทความธรรมะ

สังคมให้มามากแล้ว ถึงเวลาที่อยากตอบแทนสังคม - รวมคำจากใจ พระเอกคนดี ปอ ทฤษฎี
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-11-11 16:51:19


 
 หลากบทบาทของพระเอกคนดี ปอ ทฤษฎี

ที่ไม่แค่จงรักภักดี แต่ขอลงมือพอเพียงตามพ่อ 


 

              “ปอ" ทฤษฎี ถือเป็นพระเอกขวัญใจมหาชน ที่เป็นต้นแบบของพระเอกคนดีจริง ๆ และด้วยวิถีของเด็กบ้านนอกที่ไม่ยึดติดกับเมืองกรุง ทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านนอกเสียเป็นส่วนใหญ่
 

              ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีก่อน ในวันที่เขาได้รับบทพระเอกในละครเรื่อง “ผู้ใหญ่ลีกับนางมา” ทำให้เขาหันมาสนใจศึกษาชีวิตชาวนา และเริ่มเก็บเกี่ยวข้อมูลเรื่องชาวนาและการปลูกข้าวเพื่อจะได้อินกับบทมากขึ้น เมื่อได้ศึกษา ก็เกิดหลายคำถามที่อยากจะหาคำตอบ และไม่น่าเชื่อเลยว่า...สุดท้ายเขาจะหาคำตอบด้วยการลงมือทำจริงๆ 
 

              นอกจากนี้ยังได้แบ่งปันที่ดินร่วม 200 ไร่ ที่บ้านเกิด จ.บุรีรัมย์ เอื้อเฟื้อให้ชาวนาละแวกนั้นเอาไปปลูกข้าวโดยไม่คิดค่าเช่า ซึ่งถือเป็นการกระทำที่น่ายกย่อง
 

              ไม่แค่นั้น เขายังเป็นแบบอย่างจิตอาสาในฐานะได้รับตำแห่งทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก World Society for the Protection Animals หรือ (WSPA) เป็นเวลา 4 ปี จากการที่มีจิตอาสาขอร่วมทุ่มเทให้กับงานปกป้องและพิทักษ์การทารุณกรรมสัตว์
 

             เรามาดูรวมบทสัมภาษณ์ พระเอกคนดี ปอ ทฤษฏี ที่คัดมาในแต่ละบทบาทเพื่อสังคมของเขา ที่จะทำให้คุณไม่แปลกใจว่า ทำไมพระเอกคนนี้ ถึงเป็นที่รักของทุกคน


*********************


จากใจปอ ทฤษฏี ในฐานะทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

           --   "4 ปีแล้วที่ผมเข้ามาร่วมในโครงการนี้ซึ่งก็เป็นความตั้งใจของผมที่อยากทำ เพราะสังคมให้อะไรในชีวิตผมมามากแล้ว ซึ่งถึงเวลาที่ผมอยากตอบแทนสังคมบ้างโดยไม่ต้องใช้เงิน

          --  เงินของผมไม่สามารถตอบแทนอะไรได้มากหรอกครับ แต่ผมใช้ใจและกายทำงาน

         -- สัตว์เนี่ยอยู่ใกล้ชิดกับคนเราต้องพึ่งสัตว์ สัตว์ก็พึ่งคน เราใช้สัตว์เป็นอาหาร ช่วยงาน ที่ผ่านมาเราช่วยคนเยอะ แต่คนที่ช่วยสัตว์ยังน้อย ผมเลยมองเห็นโอกาสตรงนี้ การที่ผมได้เข้ามาช่วยส่วนหนึ่งก็เป็นเหมือนกระบอกเสียงเป็นประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับรู้มากขึ้น

 

ภาพ : www.helplink.net


               --   ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผมได้ร่วมเป็นอาสาสมัครกับองค์กร WSPA ก็รู้สึกภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมช่วยรักษาสมดุลของโลก ซึ่งองค์กรนี้ไม่ได้หวังผลกำไรแต่อย่างใด เขาจัดตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อต้องการยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดคือทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อให้โลกนี้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

               --   ผมอยากจะบอกว่าเราไม่ได้ทำเพื่อสัตว์ แต่เราทำเพื่อตัวเราเอง ถ้าสัตว์ทุกตัวอยู่อย่างมีความสุข อย่างน้อยเราก็พลอยสุขใจด้วย หยุดการทรมานและทารุณกรรมสัตว์เถอะครับ"

 

*******************

พอเพียง เพียงพอ - ปอ ทฤษฎี สหวงษ์

          ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีก่อน ในวันที่เขาได้รับบทพระเอกในละครเรื่อง “ผู้ใหญ่ลีกับนางมา” ทำให้เขาหันมาสนใจศึกษาชีวิตชาวนา และเริ่มเก็บเกี่ยวข้อมูลเรื่องชาวนาและการปลูกข้าวเพื่อจะได้อินกับบทมากขึ้น เมื่อได้ศึกษา ก็เกิดหลายคำถามที่อยากจะหาคำตอบ และไม่น่าเชื่อเลยว่า...สุดท้ายเขาจะหาคำตอบด้วยการลงมือทำจริง ๆ แม้จุดเริ่มต้นของปออาจไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด แต่เขาก็ไม่ลดละความพยายามที่จะทำ 
 

          หลังจากศึกษาจริงเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา เขาก็ค้นพบว่า ทุกปัญหา ในหลวงทรงพระราชทานทางแก้ไขไว้หมดแล้ว ขึ้นกับว่า จะเลือกมาใช้หรือไม่ เขาใช้เวลา 4 ปีครึ่ง ปลูกข้าวได้โดยไม่ต้องหวั่นสภาพอากาศ และชาวบ้านเริ่มเห็นผลและยอมรับในวิธีการของเขา
 

            -- ในหลวงได้ทรงมีพระราชดำริไว้หมดทุกอย่างแล้ว ยิ่งเราอยากรู้เรื่องไหน พยายามศึกษามากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะไปเจอเรื่องที่ในหลวงทรง ดำรัสสอนไว้ตลอด ไม่ใช่แค่เรื่องของการเกษตรนะครับ แต่พระองค์ทรงดำริไว้ให้เราหมดแล้วทุกเรื่องเลย รอให้เราทำตามเท่านั้น

           เหมือนกับทำกับข้าวมาเตรียมเสิร์ฟให้เราอยู่ข้างหน้า อยู่ที่เราจะกินมันหรือไม่แค่นั้นเอง
 

          -- “มันเริ่มมาจากที่ผมเริ่มต้นที่จะพอเพียง พอผมคิดว่าผมมีพอแล้ว ผมเลยเริ่มแบ่งปันให้คนอื่นบ้างครับ
 

          ---  หลังจากที่ทำแบบนี้ ผมก็ได้เพื่อนใหม่เพิ่มมากขึ้น บางทีผมไม่ว่างจะขึ้นไป เขาก็ช่วยดูแลนาผมให้ เราก็ช่วยๆ กันแก้ปัญหา บ้างก็เอาข้าวมาแบ่งกัน ตัวผมเองก็กลายเป็นคนรับฟังคนอื่นมากขึ้น ให้เกียรติคนมากขึ้นเคารพซึ่งกันและกัน
 

          --  เอาเข้าจริงแล้วผมว่า เราได้ยินพระราชดำรัสในหลวงมาตลอดครับ ตั้งแต่เด็กจนโต แต่เราไม่เคย ตั้งใจฟังจริงๆ เลยสักเรื่อง ตัวผมเองก็เพิ่งมาได้ ฟังเข้าจริงๆตอนเริ่มศึกษาคำสอนของในหลวงเหมือนกัน อย่างเรื่องความพอเพียงนี่ เอาไปใช้ได้กับทุกเรื่องเลยนะครับ
 

         --   หากคุณคิดที่จะพอเพียง คุณอาจจะต้องเริ่มไปทีละนิด มันเป็นไปไม่ได้ที่อยู่ ๆ เราจะพอมันทุกด้านไปเลยอยู่แล้ว ในหลวงเองก็ทรงสอนให้เราพอไปทีละเรื่อง
 

        --   อย่างผมเอง ผมเริ่มจาก วันนี้เราจะพอในเรื่องซื้อของฟุ่มเฟือยละนะ 

             พอเริ่มพอได้เรื่องนึง เราก็ค่อยขยับไปพอเรื่องอื่นๆ เช่น ต่อจากนี้จะพอเรื่องเที่ยวเรื่องปาร์ตี้ ก็ค่อยๆ ลด ค่อยๆ พอลงไป”

         --  “แน่นอนว่า...คนแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน ลองหาจุดพอดีของแต่ละอย่างให้ได้ครับ แล้วจะรู้ว่าการพอเพียง มันไม่ใช่เรื่องยากเลย” 

                

*********************


พระมหาชนก มงคลสูงสุดแห่งชีวิต - ทฤษฎี สหวงษ์

“ปอ ทฤษฎี” พระเอกตัวจริง ให้ที่ชาวนาปลูกข้าวไม่คิดค่าเช่า กับชีวิตที่มีในหลวงเป็นแบบอย่าง
"ปอ" กับความภูมิใจสูงสุดที่ได้รับบท "พระมหาชนก"
ละครเพลงกลางน้ำเพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง
ภาพ : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 


            คำบอกเล่าถึงความรู้สึกของพระเอกหนุ่ม “ปอ ทฤษฎี สหวงษ์” กับการรับบทเป็น “พระมหาชนก” ของละครเพลงกลางน้ำ “พระมหาชนก เดอะ ฟีโนมีนอนไลฟ์ โชว์” ที่จะจัดแสดงเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคล 5 ธันวาคม 57


            --  “ผมได้เล่นเป็นพระมหาชนกซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ของในหลวง นับเป็นความภาคภูมิใจ ถือเป็นมงคลชีวิต ถือเป็นบุญชีวิตสำหรับผมและสำหรับคนรอบข้างผมครับ”
       

       

“ปอ ทฤษฎี” พระเอกตัวจริง ให้ที่ชาวนาปลูกข้าวไม่คิดค่าเช่า กับชีวิตที่มีในหลวงเป็นแบบอย่าง



        -- เมื่อวันที่ 3 ธันวาฯพ่อผมมาดูละครพระมหาชนกแล้วครับ ก็ถือเป็นของขวัญวันพ่อด้วย เพราะพ่อภูมิใจมากที่ผมได้ทำงานนี้(ยิ้ม)”

         --  สำหรับผมในฐานะเป็นคนไทยคนหนึ่งอยากขอคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่อยู่บนโลกนี้ โปรดดลบันดาลให้พระเจ้าอยู่หัวของเราหายจากประชวรโดยเร็ว และอยู่เป็นมิ่งขวัญให้กับพวกเรานานๆ ครับ”


“ปอ ทฤษฎี” พระเอกตัวจริง ให้ที่ชาวนาปลูกข้าวไม่คิดค่าเช่า กับชีวิตที่มีในหลวงเป็นแบบอย่าง
"ปอ" กับคุณพ่อ
ขอบคุณภาพจากกุลสตรี

 


เรียบเรียงเนื้อหาและภาพ จากที่มา
 http://www.thestoryoffather.com/person.php

  http://www.ryt9.com/s/bmnd/1217756

  http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9570000139598