www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




ธรรมะ > บทความธรรมะ

๘ มี.ค.งานบุญอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อเผื่อน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-03-03 09:53:42

 

๘ มี.ค.งานบุญอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อเผื่อน
 

            วัดช่อม่วง ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๗ บ้านหนองหอย หมู่ ๕ ต.หนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย จากคำบอกเล่าของชาวบ้านช่อม่วงเป็นวัดที่ร้างมานานนับ ๑๐๐ ปี หลักฐานที่ปรากฏจากการค้นพบใบเสมา ซึ่งเป็นเนื้อหินทราย ทำให้ทราบว่าวัดช่อม่วงสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และมีการบูรณปฏิสังขรณ์ ในปี ๒๕๑๑ โดยพระอธิการมนต์ ธมมวโร หรือหลวงพ่อมนต์ ซึ่งบวชอยู่ที่วัดหนองไม้เหลือง การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาส เท่าที่ทราบนามคือรูปที่ ๑ พระมนต์ ธมมวโร พ.ศ.๒๕๑๒-๒๕๒๒ รูปที่ ๒ พระประสงค์ สุมงคโล พ.ศ.๒๕๒๒-๒๕๒๕ และรูปที่ ๓ พระครูปิยวัชรคุณ หรือหลวงพ่อเผื่อน ปิยธมฺโม พ.ศ.๒๕๒๖-ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๖
 
            นอกจากหลวงพ่อเผื่อนจะเป็นเจ้าอาวาสวัดช่อม่วงแล้ว ท่านยังเป็นเจ้าคณะอำเภอบ้านลาดอีกด้วย ท่านเป็นพระสุปฏิปันโนที่มีเมตตาสูง เป็นพระที่มีความชำนาญด้านปริยัติ พัฒนา รวมทั้งเป็นเกจิอาจารย์ที่มีความชำนาญด้านไสยเวท โดยได้รับการถ่ายทอดวิทยาคมจากพระเกจิอาจารย์ยุคก่อนหลายท่าน เช่น หลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง หลวงพ่อหวล วัดประดิษฐานาราม เรียนวิชาการสร้างปลัดขิกจากหลวพ่อเอื้อน วัดเขาทะโมน

            เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๐๘ หลวงพ่อเผื่อน อุปสมบทโดยมีพระครูคุณาธรรมประยุตต์ วัดคงคารามเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการอ้าย วัดเขาทะโมน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูเทพ วัดถ้ำรงค์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ปิยธมฺโม ก่อนที่จะมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดช่อม่วง เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๖ หลวงพ่อเผื่อน เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเขาทะโมนอยู่หลายปี ซึ่งเป็นงานหนักที่ต้องพัฒนาวัดช่อม่วงเป็นวัดที่ร้างมานานนับ ๑๐๐ ปี แต่ท่านก็ทำได้โดยสร้างความศรัทธาให้ลูกศิษย์ได้เห็น

            สำหรับการจัดสร้างวัตถุมงคลนั้น เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗ วัดได้จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตขึ้น วัดได้จัดสร้างเหรียญรุ่นแรก รูปเหมือน 6 หลวงพ่อสุโขทัยรุ่นแรก และรูปหล่อลอยองค์รุ่นแรก เพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้ร่วมงาน ปรากฏว่ามีสาธุชนหลั่งไหลไปรับเหรียญจำนวนมาก ปัจจุบันพุทธคุณของพระเครื่องรุ่นสร้างอุโบสถเป็นที่เลื่องลือใน จ.เพชรบุรี มีประสบการณ์มากมายทั้งเมตตาและแคล้วคลาด

            อย่างไรก็ตามในวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๘ นี้ วัดได้จัดงานทำบุญอายุวัฒนมงคลครบรอบ ๗๑ ปี พรรษาที่ ๕๐ โดนเวลา ๑๐.๐๐ น. พระสงฆ์เถระเจริญพุทธมนต์ ๑๕๐ รูป และเวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพล ทั้งนี้วัดได้พระขุนแผนช่อม่วง รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๕๘ เพื่อนำปัจจัยจัดสร้างชุ้มประตูและกำแพงวัด

            พระขุนแผนช่อม่วง รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๕๘ มีส่วนผสมของผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่ จ.ระยอง ซึ่งได้รับมอบจากคุณบุญเชิด บุญดี ผู้ซึ่งเก็บผงพรายกุมารหลวงปู่ทิมไว้จำนวนมาก มาเป็นส่วนผสมในการจัดสร้างครั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่วัดช่อม่วง โทร.๐๘-๗๕๑๗-๖๗๕๑