www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




ธรรมะ > บทความธรรมะ

ใคร่ครวญถึงลูก
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2014-08-13 14:24:15


วันแม่ยังเป็นวันที่แม่ควรใคร่ครวญถึงลูกด้วยว่า เราได้ทำหน้าที่ต่อลูกอย่างเต็มที่หรือยัง ได้มอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกแล้วหรือไม่ แม้เราไม่สงสัยในความรักที่ตนมีต่อลูก แต่แน่ใจหรือไม่ว่า สิ่งที่เราทำกับลูก หรือเรียกร้องจากลูกนั้น มุ่งประโยช
น์สุขของลูกเป็นที่ตั้ง หรือเพื่อตอบสนองความต้องการของเราเอง 

แม่ทุกคนอยากให้ลูกได้ดี มีสุข และประสบความสำเร็จในชีวิต แต่บ่อยครั้งครั้งก็มีเงื่อนไขว่า ต้องดี สุข และสำเร็จในแบบของแม่ ยอมรับไม่ได้ที่ลูกจะดี สุข และสำเร็จในแบบของลูก ในที่สุดจึงกลายเป็นการสร้างความทุกข์ให้แก่ทั้งสองฝ่าย

ความหวังดีนั้นสามารถทำร้ายคนอื่นได้ ข้อนี้รวมถึงความหวังดีที่แม่มีต่อลูก ทั้งนี้เพราะเมื่อยึดติดถือมั่นในความหวังดี ว่าลูกต้องเป็นอย่างนี้ ๆ เท่านั้น ก็ย่อมตามมาด้วยการบังคับและยัดเยียด โดยไม่ฟังลูก ลูกจึงกลายเป็นสิ่งรอบรับและตอบสนองความฝันของแม่ และอาจเป็นอีกหลายอย่าง แต่อย่างเดียวที่ลูกไม่ได้เป็นคือ เป็นตัวของตัวเอง หรือมีชีวิตที่เป็นของตนเอง เป็นได้แค่ไม้ดัด ไม่ใช่ต้นไม้ที่เติบโตอย่างอิสระและเต็มศักยภาพ หนักกว่านั้นคือ ลูกไม่รู้จักตนเอง ไม่รู้ว่าตนต้องการอะไร จึงง่ายที่จะมีชีวิตอย่างหุ่นยนต์ กลไก ร้ายกว่านั้นคือเป็นดังจอกแหนที่ล่องลอยไปตามยถากรรมสุดแท้แต่กระแสน้ำจะพาไป

คนจำนวนไม่น้อยขาดความรักจากพ่อแม่ในวัยเด็ก อาจเป็นเพราะเป็นเด็กกำพร้า เมื่อกลายเป็นแม่ จึงพร่องความรัก ไม่สามารถให้ความรักแก่ลูกได้เต็มที่หรืออย่างแม่คนอื่น ๆ ลูกจึงพึงเห็นใจแม่หากท่านเรียกร้องจากลูกมากมายจนดูเหมือนไม่รู้จักพอ หรือระบายอารมณ์ใส่ลูกอยู่เนือง ๆ เพราะนั่นคือการเรียกร้องความรักจากลูกเพื่อเติมเต็มหัวใจแม่นั้นเอง 

ขณะเดียวกันแม่เองก็พึงตระหนักว่า การเรียกร้องความรักจากใคร ย่อมไม่อาจได้ความรักมาเติมเต็มอย่างแท้จริง ต่อเมื่อเป็นฝ่ายให้ความรักก่อน จึงจะได้รับความรักกลับมา ดังนั้นแทนที่จะเรียกร้องจากลูกอย่างไม่จบสิ้น ควรตั้งสติและกลับมาเป็นฝ่ายให้อีกครั้งหนึ่ง นั่นคือให้ความสุขแก่ลูก โดยนึกถึงลูกเป็นที่ตั้ง ไม่เอาอารมณ์และความต้องการของตนเป็นใหญ่ 

ความรักอันยิ่งใหญ่นั้นมีอยู่ในหัวใจของแม่ทุกคน สำหรับบางคนความรักนั้นอาจอยู่ลึกหรือถูกกดทับเพราะความเจ็บปวดในอดีตหรือเพราะความอ่อนแอพลั้งเผลอ แต่เมื่อใดที่ความรักนั้นถูกน้อมนำมาสู่จิตสำนึก ก็จะบันดาลใจให้ทำความดีอันยิ่งใหญ่ และนำความสุขที่แท้มาให้ทั้งแก่ลูกและแก่ตนเอง
โลกนี้และชีวิตนี้จึงงดงามได้เพราะความรักของแม่

พระไพศาล วิสาโล

http://www.visalo.org/article/pagin01_mom.html