www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




ธรรมะ > บทความธรรมะ

คนแรกที่ทำให้เราสัมผัสรู้ถึงความรัก
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2014-08-08 10:46:49

เราทุกคนมาถึงวันนี้ได้ ก็เพราะมีความรักอันยิ่งใหญ่ของผู้หนึ่งอยู่เบื้องหลัง นั่นคือความรักของแม่ ปราศจากความรักของแม่ เพียงแค่จะเกิดมาเป็นมนุษย์อันเป็นโชคประเสริฐยิ่ง ก็เป็นไปไม่ได้แล้ว มิไยต้องเอ่ยถึงความเติบโตทางกาย ความเจริญงอกงามทางใจ ความสุข และความสำเร็จ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ล้วนเกิดขึ้นได้ก็เพราะความรักของแม่เป็นองค์ประกอบสำคัญ

แม่เป็นคนแรกที่ทำให้เราสัมผัสรู้ถึงความรัก เป็นรักที่ช่วยเติมเต็มหัวใจของเรา และทำให้เรามีรักที่จะมอบให้แก่ผู้อื่น แม้ว่าบางครั้งความคลางแคลงสงสัยจะเกิดขึ้นในใจเราว่า แม่รักลูกเท่ากันจริงหรือ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถึงแม้แม่จะรักเราน้อยกว่าพี่น้อง แต่ก็ไม่มีใครในโลกนี้ที่รักเราเท่าแม่แล้ว ยังจะมีความรักของคนอื่นอีกหรือที่เทียบเท่าความรักของแม่ได้

ในทำนองเดียวกัน แม้ว่าบางครั้งแม่จะโกรธเรา ไม่เป็นธรรมกับเรา รุนแรงกับเรา แต่นั่นก็เทียบไม่ได้กับความดีที่ท่านได้ทำกับเรา ท่านทำดีกับเรานับหมื่นนับแสนครั้ง แต่อาจพลาดพลั้งเพียงไม่กี่ครั้ง หากเราฝังใจในความไม่ดีของท่านจนรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ใช่หรือไม่ว่านั่นเป็นเพราะเราเลือกจดจำส่วนน้อยนิดที่พลั้งพลาดนั้น จนมองไม่เห็นความดีอันมากมายมหาศาลที่ท่านได้ทำกับเรามาทั้งชีวิต

พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo