www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




ธรรมะ > บทความธรรมะ

โรงเรียนวิถีพุทธ ยันสังคมให้ลุกขึ้นยืนด้วยสติปัญญา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2013-09-18 09:17:09

ไป ๆ มา ๆ ขาที่เป็นระบบโรงเรียนที่ไม่ดี ที่เคยทำลายขาวัฒนธรรมให้เดี้ยงไป คราวนี้กลับมาเป็นตัวสร้างสรรค์ขาวัฒนธรรมขึ้นมา อุปมาเหมือนคนที่ล้มพับลงไปกองกับพื้น ถามว่าถ้าจะลุกขึ้นในขณะที่อ่อนแรงนี้ จะลุกทั้งสองขาพร้อมกันได้หรือไม่ ? ตอบว่า ไม่ได้ แล้วจะลุกขึ้นอย่างไร ? ลุกขึ้นได้ทีละขา และยังต้องใช้มือยัน ค้ำช่วยให้ลุกขึ้นมา ฉันใด ก็ฉันนั้น เมื่อปัญหามันเกิดที่การศึกษาในระบบโรงเรียนที่ไม่สมบูรณ์และไปทำลายการศึกษานอกระบบโรงเรียนและก็ย้อนกลับเป็นวัฏจักรแห่งความเสื่อมซ้ำเติมทำลายกันไปกันมาเป็นวงจรแห่งความทุกข์โศกซ้ำซากนี้ อยู่ในบ่อทรายดูดนี้ ถ้าหากเราจะลุกขึ้นมาท่ามกลางกระแสคลื่นอันเชี่ยวกรากนี้ ต้องลุกขึ้นด้วยปัญญา อย่างมียุทธศาสตร์

เมื่อเหตุแห่งจุดแยกแห่งความเสื่อมทางสังคมมันอยู่ที่ ระบบโรงเรียน เราจึงมาแก้กันที่ระบบโรงเรียนก่อน ให้ระบบโรงเรียนมีการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้อง เหมาะสมกับมนุษย์ ที่สมบูรณ์แท้จริงก่อน โดยนำการศึกษาแนวพุทธมาพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธขึ้น เมื่อพัฒนาขึ้นได้ดี การศึกษาแนวพุทธก็มาช่วยฟื้นฟู มาช่วยสร้างสรรค์วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ขึ้นในห้องเรียน ในชั้นเรียน ในโรงเรียน และเริ่มกระจายออกไปหาครอบครัวและชุมชน ไป ๆ มา ๆ ขาระบบโรงเรียน มาช่วยพยุง ค้ำยันให้ขาที่สองคือขาวัฒนธรรมที่เคยล้มพับไป ให้มีกำลังยืนขึ้นมาได้อีกครั้งหนึ่ง ถ้าโรงเรียนนั้นมีอุปสรรคปัญหามาก ก็อาจต้องมีการสนับสนุนค้ำจุนในช่วงแรกเพิ่มขึ้นบ้าง มีการใช้มือยันพื้น ยันที่โต๊ะ หรือมีไม้เท้ามาช่วยค้ำยัน หรือมีคนคอยประคอง ให้กำลังใจ อุปไมยก็คือการระดมสรรพกำลังสนับสนุนจากส่วนกลาง จากวัด จากชุมชน นั่นเอง แต่ต้องให้เขาเรียนรู้ที่จะยืนได้ด้วยตนเอง จึงจะยืนได้มั่นคง ที่เรียกกันว่า “ยั่งยืน” นี่แหล่ะ

ทีนี้ยิ่งถ้ามองเชิงพัฒนาการขึ้นไปอีก เริ่มมองการประสานกันข้ามระหว่างโรงเรียนวิถีพุทธที่อยู่ใกล้กัน หรือมีความรู้จักกัน กันเป็นเครือข่ายย่อย ๆ และมีพัฒนาการความเป็นกัลยาณมิตรออกมาสู่ครอบครัวและชุมชนรอบข้าง มากขึ้น ๆ จะเกิดอะไรขึ้น และถ้ามองต่อไปว่า ยิ่งตอนนี้ มีโรงเรียนวิถีพุทธสมัครกันเข้ามามากขึ้น ๆ หลายพันโรงเรียนแล้ว ถ้าหากเราสามารถพัฒนาการโรงเรียนวิถีพุทธไปได้ตามสภาวะตามเหตุปัจจัยอย่างนี้ แม้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เอาแค่ ๒๐–๓๐ หรือแม้แต่เพียง ๑๐ เปอร์เซ็นต์ก่อนก็ได้ หากส่วนกลางประสานเครือข่ายย่อย ๆ ของโรงเรียนวิถีพุทธเหล่านี้ได้ เป็นเครือข่ายใหญ่ และคอยประคอง คอยสร้างเหตุปัจจัยให้เกิดพัฒนาการได้ต่อเนื่องอย่างนี้ จะเกิดอะไรขึ้น

ขอบคุณที่มา : http://www.xn--12cy3aghw9aa5az3ba3cwab1h8q.com/