ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้
1. อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่สำคัญ มีดังนี้
– สแกนเนอร์ ทำหน้าที่ป้อนข้อมูลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์
– ฮาร์ดดิสท์ เป็นสื่อบันทึกข้อมูล
– แผ่นซีดี เป็นสื่อบันทึกข้อมูล
– แผ่นดีวีดี เป็นสื่อบันทึกข้อมูล ต้องใช้กับเครื่องอ่านดีวีดีเท่านั้น
– ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ เป็นสื่อบันทึกข้อมูลด้วยชิป บันทึกข้อมูลได้หลายครั้ง
– ปากกาดิจิทัล เป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูล เมื่อเขียนจะบันทึกข้อมูลลงปากกา แล้วถ่ายโอนไปยังคอมพิวเตอร์ได้
– กล้องดิจิทัล เป็นกล้องที่เก็บรูปภาพในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นหน่วยความจำ
2.หลักทำงานเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์
ระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย 3 หน่วย ดังนี้
– หน่วยรับข้อมูล อุปกรณ์รับข้อมูลเช่น แป้นพิมพ์ เมาส์
– หน่วยประมวลผล อุปกรณ์ประมวลผล ได้แก่ ซีพียู
– หน่วยแสดงผล อุปกรณ์ที่ใช้แสดงผล เช่น จอภาพ ลำโพง
3. ประโยชน์และโทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์
ประโยชน์จากการใช้งานคอมพิวเตอร์
– ใช้สร้างงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดหรือโปรแกรมโน้ตแพด
– ใช้นำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์
– ใช้ค้นหาข้อมูล เช่น การใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์
– ใช้จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอน
– ใช้ทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
– ใช้เพื่อความบันเทิง เช่น เล่นเกม ฟังเพลง ดูภาพยนตร์
โทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์
– ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย นัยน์ตาผิดปกติ ประสาทเสื่อม และโรคเครียด
– อาจเกิดภาวะติดเกม
– เกิดพฤติกรรมเลียนแบบจากเกมที่ใช้ความรุนแรง
– ใช้อินเตอร์เน็ตในทางที่ผิด เช่น การขโมยข้อมูล
– อาจทำให้เกิดธุรกิจผิดกฎหมาย เช่น การละเมิดลิขสิทธิ์
4. ประเภทของซอฟต์แวร์
แบ่งตามหน้าที่การทำงาน ได้แก่
ซอฟต์แวร์ระบบ ทำหน้าที่จัดการและควบคุมการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
– ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ
– ซอฟต์แวร์ระบบอรรถประโยชน์
ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ทำหน้าที่ประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
– ซอฟต์แวร์ประยุกต์ที่ผู้ใช้พัฒนาขึ้นเอง
– ซอฟต์แวร์ประยุกต์แบบสำเร็จรูป แบ่งออกได้หลายประเภทตามการใช้งาน ได้แก่ ซอฟต์แวร์ประมวลผลคำ ซอฟต์แวร์ด้านการคำนวณ ซอฟต์แวร์ด้านการนำเสนอข้อมูล ซอฟต์แวร์ด้านการจัดการฐานข้อมูล ซอฟต์แวร์ด้านกราฟิก
5. การใช้งานระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
การเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
ตรวจสอบปลั๊กไฟ สายไฟ และสายเชื่อมต่อต่างๆก่อนเปิดเครื่อง แล้วเปิดสวิตซ์เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เคส หลังจากนั้นเปิดสวิตซ์ที่จอภาพ
ส่วนประกอบของจอภาพ มีดังนี้
– พื้นหลัง ใช้วางไอคอนต่างๆ
– ปุ่มสตาร์ต
– ไอคอน คือสัญลักษณ์ของโปรแกรมต่างๆ
– ทาสก์บาร์ เป็นที่อยู่ของปุ่มที่ใช้งานบ่อย
การปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
คลิกที่ปุ่มสตาร์ต แล้วเลื่อนเม้าส์ไปคลิกคำว่า Shut down จะมีกล่องขึ้นมา ให้เลือกคำสั่ง Shut down แล้วกดปุ่ม OK เมื่อหน้าจอคอมพิวเตอร์ดับจีงค่อยกดปุ่มปิดหน้าจอ
การจัดการข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์
– แฟ้มหรือโฟลเดอร์ คือพื้นที่ใช้เก็บสิ่งต่างๆในเครื่องคอมพิวเตอร์
– ไฟล์ คือข้อมูลที่ถูกบันทึกภายในเครื่อง
การสร้างแฟ้ม ทำได้โดย คลิกที่ My Computer > ดับเบิลคลิกไดร์ฟที่ต้องการ > คลิกขวาที่พื้นที่ว่าง > คลิกที่ New > คลิกที่ Folder > ตั้งชื่อโฟลเดอร์ > กด Enter
การนำข้อมูลไปยังแฟ้มที่ต้องการ สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้
– การแดรกเมาส์ คือ การคลิกที่ไฟล์ค้างไว้แล้วลากไปใส่แฟ้มที่ต้องการแล้วปล่อยเมาส์
– การคัดลอกและการตัด คือ การคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือกคำสั่งคัดลอกหรือตัด เปิดหน้าต่างที่จะนำข้อมูลไปใส่แล้วกดคลิกขวาเลือกคำสั่งวาง
6. การสร้างงานและพิมพ์งานด้วยโปรแกรมกราฟิก
การเรียกใช้งานโปรแกรมเพนท์ (Paint)
คลิกที่ปุ่ม Start > All Programs > Accessories > Paint
หน้าต่างโปรแกรมเพนท์ จะประกอบด้วย แถบเมนู จานสี เครื่องมือ และพื้นที่สำหรับวาด
หลักการวาดภาพด้วยโปรแกรมเพนท์
– การเขียนภาพลงพื้นที่สำหรับวาด ทำได้โดยเลือกอุปกรณ์เขียนภาพ แล้วลากรูปที่ต้องการตรงพื้นที่วาด
– การระบายสีและการพ่นสีลงพื้นที่สำหรับวาด ทำคล้ายๆการเขียนภาพแต่เลือกอุปกรณ์ระบายสีหรือพ่นสี
– การเทสี คือการระบายสีในรูปทั้งหมดโดยใช้อุปกรณ์เทสี
– การลบรูปภาพ ทำได้ 2 วิธีคือ การลบด้วยแป้นพิมพ์โดยใช้ปุ่ม Delete หรือ การลบด้วยอุปกรณ์ยางลบ
– การพิมพ์ตัวอักษรและข้อความ ทำได้โดยเลือกอุปกรณ์การพิมพ์ คลิกที่พิมพ์ที่ที่ต้องการพิมพ์ แล้วพิมพ์ข้อความลงไป
– การวาดรูปด้วยเส้นและรูปทรง ทำได้โดยคลิกที่อุปกรณ์วาดรูปเส้นและรูปทรง เลือกพื้นที่ที่ต้องการวาด แล้วทำเหมือนการเขียนภาพ
7.จริยธรรมในการสร้างงานด้วยโปรแกรมกราฟิก
ตัวอย่างการกระทำที่ผิดศีลธรรมมีดังนี้
– การนำข้อมูลของผู้อื่นไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต
– การใช้คอมพิวเตอร์ขโมยข้อมูล
– การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์
เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำผิดจริยธรรมนักเรียนควรปฏิบัติดังนี้
– ตรวจสอบข้อมูลก่อนบันทึก
– ไม่คัดลอก ลบ แก้ไข หรือเผยแพร่งานของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
– ไม่นำเสนองานของผู้อื่นเพื่อเป็นประโยชน์ของตน
แหล่งที่มาของเนื้อหา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th