Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 สิ่งที่นักจิตวิทยาอยากบอกให้รู้เพื่อสร้างตัวตนที่ยอดเยี่ยมก่อนอายุ 20

Posted By Plook Magazine | 24 ม.ค. 65
6,024 Views

  Favorite

อยากมีตัวตนที่ยอดเยี่ยมกันไหมคะ ? การมีตัวตนที่ยอดเยี่ยมไม่เพียงแต่จะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองได้ตรงจุด แต่ยังช่วยให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนในการใช้ชีวิต มีความสุขมากขึ้นและแข็งแกร่งต่อเรื่อง Toxic ทั้งปวง Meg Jay นักจิตวิทยาคลินิกผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวัยรุ่น ได้บอกเคล็ดลับสำหรับน้อง ๆ ที่กำลังจะย่างเข้าสู่วัย 20 ว่าอย่าละเลย 3 สิ่งนี้ และต้องทำให้ได้ก่อนที่จะอายุ 20 เพื่อที่จะมีตัวตนที่ยอดเยี่ยม ! 

 

 

มิสเตอร์และมิสซิสทเวนตี้ ซัมติง 

Cr.freepik/pressfoto

 

20 Somethings คือ คำที่ฝรั่งใช้เรียกคนอายุย่าง 20 ปี เพื่อเตือนสติให้คนที่อยู่ในวัยนี้มุ่งค้นหาตัวเองให้เจอเพื่อสร้างตัวตนที่ยอดเยี่ยม อย่ามัวแต่เล่นจนสุดท้ายก็ไม่รู้ว่าอะไรสำคัญหรือมีความหมายต่อชีวิต เพราะจากความเชื่อที่ว่าคนวัย 20 ปี เป็นวัยที่เป็นอิสระจากการเป็นผู้ใหญ่ เป็นพวกครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไม่เด็กและไม่ใช่ผู้ใหญ่ โดยเฉพาะสื่อต่าง ๆ ที่มักจะนำเสนอให้คนอายุย่าง 20 ปีดูเหมือนคนที่ยังไม่ต้องรู้อะไรก็ได้แค่ทำสิ่งที่รู้สึกว่าสนุกก็พอเพราะยังมีเวลาคิดอีกเหลือเฟือ ทำให้วัยรุ่นหลายคนคิดว่าวัยนี้เป็นวัยแห่งการฆ่าเวลา (a throwaway decade) เพราะไม่ใช่วัยที่ต้องจริงจังกับเรื่องอะไรเหมือนกับคนวัย 30 ที่ต้องเริ่มคิดเรื่องหน้าที่การงาน ชีวิตครอบครััว จึงทำให้เราเสียคนวัย 20 ปีที่ฉลาด รอบรู้และมีความสามารถไปหลายคนจากความเชื่อนั้น  

 

Meg Jay นักจิตวิทยาคลินิก พยายามบอกสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่ว่าวัยย่าง 20 คือพวกครึ่ง ๆ กลาง ๆ เธอบอกว่าวัยย่าง 20 ไม่ใช่วัยที่จะทำอะไรก็ได้เพื่อฆ่าเวลาเลย แต่เป็นวัยที่เหมาะที่สุดที่จะสร้างตัวตนที่ยอดเยี่ยม เธอย้ำว่าแค่เพราะว่าคนเราต้องคิดเรื่องแต่งงาน ชีวิตการทำงานและลูก ๆ ทีหลัง มันก็ไม่ได้แปลว่าเราไม่สามารถวางแผนทุกอย่างได้ในตอนนี้ เพราะทุกช่วงเวลาของชีวิตต่างก็มีเรื่องสำคัญของมันอยู่และวัยย่าง 20 นั้นสำคัญต่อทิศทางการโตไปเป็นผู้ใหญ่ของคนเรามากกว่าที่คิด   

 

Cr.freepik/wayhomestudio

 

Meg Jay บอกว่าหากเราคบผู้ชายห่วย ๆ ตอนเป็นวัยรุ่นเพราะคิดว่ายังไงซะฉันก็ไม่ได้คิดจะแต่งงานกับเขาหรอก แค่คบฆ่าเวลาเฉย ๆ หรือคบเพื่อนแย่ ๆ เพื่อรอเจอเพื่อนเจ๋ง ๆ ตอนเข้ามหาวิทยาลัย สุดท้ายแล้วเมื่อเวลาผ่านไปเราจะลงเอยด้วยการแต่งงานกับคนห่วย ๆ และล้อมรอบไปด้วยเพื่อนแย่ ๆ แบบกู่ไม่กลับ เพราะ 80% ของช่วงเวลาที่ส่งผลกับชีวิตของคนเรามากที่สุดเกิดขึ้นก่อนที่เราจะอายุ 35 ปี นั่นหมายความว่า 8 ใน 10 ของการตัดสินใจทั้งหมดของเราและช่วงเวลาที่เราคิดสิ่งที่เจ๋งที่สุดที่จะเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดจะเกิดขึ้นก่อนที่เราจะอายุสามสิบกลาง ๆ ช่วงเวลา 10 ปีนั้นเองถือเป็นช่วงเวลาที่จะกำหนดทิศทางของการเป็นผู้ใหญ่ในเวลาต่อมา ดังนั้นช่วงเวลาที่เราอายุย่าง 20 ปีจะเป็นช่วงเวลาที่เราควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองไม่ใช่อะไรก็ได้ Meg Jay ได้บอกถึง 3 สิ่งที่ควรจะคิดและทำระหว่างเป็นวัยรุ่นไว้ดังนี้  

 

3 สิ่งที่จะช่วยสร้างตัวตนที่ยอดเยี่ยมให้กับเรา

 

Cr.freepik/rawpixel.com

 

สร้างตัวตนที่ยอดเยี่ยม

สร้างตัวตนด้วยการลงมือทำอะไรบางอย่างที่สร้างคุณค่าให้กับตัวตนของเรา ลงทุนไปกับสิ่งที่จะสร้างตัวตนของเราให้ยอดเยี่ยมดีงามทั้งภายในและภายนอก ออกไปทำสิ่งที่อยากทำ ลองทำสิ่งที่สนใจ ทุ่มเทเวลาให้กับการลองทำให้มากที่สุด เพราะตัวตนที่ยอดเยี่ยมจะนำมาซึ่งสิ่งที่ยอดเยี่ยมในภายหลัง 

• อย่านั่งรอโอกาสแต่จงมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้กับตัวเราเอง

• ลงทุนในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์และจะสร้างตัวเราได้ในอนาคต

• อย่าเพียงแต่คิดและรอ แต่จงลงมือทำเลย 

• อย่าเสียเวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็นและหาเวลาให้สิ่งที่ชอบเสมอ

 

 

Cr.freepik

 

อย่าติดหนึบแค่กับกลุ่มเพื่อนสนิท

เคยได้ยินเรื่องหลักการวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเดินทางของข้อมูลไหมคะ ? ที่ว่าคนเราส่วนใหญ่ได้รับโอกาสดี ๆ ไม่ใช่จากเพื่อนสนิทที่สุด แต่เป็นเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนอีกที เพราะโอกาสใหม่ ๆ งานใหม่ ๆ กิจกรรมใหม่ ๆ มักจะไม่ได้มาจากวงของเพื่อนสนิท (ก็เพราะเพื่อนสนิทจะทำอะไรคล้าย ๆ กับเรานั่นเอง)แต่จะบินตรงมาจากเพื่อนของเพื่อนอีกที ตอนอายุ 20 อย่าทิ้งเพื่อนของเพื่อนเด็ดขาด เพราะงานใหม่ โอกาสที่ยิ่งใหญ่ท้าทาย หรือแม้แต่ว่าที่แฟนของเราในอนาคตก็มักจะมาจากคนนอกวงการของเราเสมอ 

• คบเพื่อนให้หลากหลายวงการ 

• ฝึกสกิลเข้าสังคมที่หลากหลาย 

• จำไว้ว่าสิ่งใหม่ ๆ มักจะมาจากนอกวงที่เราไม่ค่อยคุ้นเคย

• เพื่อนของเพื่อนอาจหางานที่ดีมาให้เราได้

• งานดี ๆ ที่ไม่ได้ประกาศจะมาจากเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนอีกที

 

 

Cr.freepik/jcomp

 

จริงจังกับการเลือกคบใคร 

เลือกที่จะเอาตัวเองไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่ดีไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เป็นแฟน หรือว่าคนที่ทำงาน อย่าคิดคบใครฆ่าเวลาเพราะเราไม่มีทางรู้หรอกว่าช่วงเวลาที่เราคบเขา เราอาจซึบซับเอาสิ่งที่ไม่ดีบางอย่างมาจนทำให้เราชอบความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ (Toxic) จงจริงจังกับคนที่เราคบหาให้เหมือนกับเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตเพราะมันสามารถเปลี่ยนตัวตนของเราให้ดีหรือแย่ได้ เลือกคนที่ดี มีน้ำใจ คนที่เราพึ่งพาได้ในยามฉุกเฉิน ถ้าเราได้อยู่ในความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด เราก็จะไม่ลงเอยคบคนแย่ ๆ ที่จะทำให้เราเสียพลังงานชีวิตทีหลัง 

• จริงจังกับความสัมพันธ์ให้เหมือนเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต 

• จริงจังกับคนที่เราคบด้วยและทำมันให้มีความหมาย 

• ชีวิตการแต่งงานต้องคิดก่อนแต่ง ไม่ใช่หลังแต่ง

• อย่าคบใครฆ่าเวลา เลือกคนที่เราจะเติบโตไปด้วย 

• อย่าเลือกคบใครเพราะเขาแค่อยู่ข้างเราเป็นคนสุดท้าย


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

20 ข้อคิดดีๆ ที่วัยรุ่นควรเก็บไว้เตือนสติตัวเองตอนอายุ 20

ก้าวผ่านช่วงเวลายาก ๆ ด้วยข้อคิดดี ๆ ที่จะช่วยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

5 วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่เจ๋งกว่าเดิม

เปลี่ยนจากคนที่มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง เป็นคนที่รักตัวเอง

คำว่า ‘ศีลเสมอกัน’ ในความสัมพันธ์ แปลว่าอะไร ทำไมถึงสำคัญนัก

ค้นหาตัวเองอย่างมีความสุขไปพร้อมกันกับ 'Self Concept'

คำถามจิตวิทยา 10 ข้อ ช่วยให้เรารู้จักตัวเอง ค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่

วิธีปรับ Mindset ปลุก Passion ปลดล็อคความสามารถเจ๋ง ๆ ในตัวเอง

ฮาวทูปลุกพลังในตัวเอง ช่วยเพิ่มแรงกระตุ้น ทำให้ฝันเป็นจริงได้

4 ความกล้าที่มีแล้วดี ช่วยพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นได้

12 Soft Skills สำคัญที่ควรมีติดตัวก่อนเรียนจบ

คำแนะนำที่จะทำให้ 'รักตัวเอง' มากขึ้น ด้วยแนวคิด Body Positive

รวมทริคดูแลตัวเองให้ดูดี เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เต็มสิบ

ทำยังไงดี เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่สวยตาม 'Beauty Standard'

 

 

แหล่งข้อมูล 

- Why 30 is not the new 20 

- 17 Millennials On What Being A 20-Something Means To Them 

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow