Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จั๊กจั่นน้อยโตแล้วนะ นิทานน่ารักที่จะทำให้เด็ก ๆ พบว่า การเติบโตเป็นเรื่องที่งดงาม

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 24 ส.ค. 64
4,659 Views

  Favorite

ในคืนวันที่แสนพิเศษ เจ้าจักจั่นน้อยต้องออกมาจากบ้านโพรงดินที่แสนอบอุ่น เพื่อไปเผชิญกับโลกกว้างเป็นครั้งแรกในชีวิต เหล่าผองเพื่อนแมลงต่างช่วยกันเตรียมของขวัญและการแสดงสุดพิเศษเพื่อร่วมยินดีกับการเติบโตครั้งนี้

 

นิทานเนื้อหาเรียบง่าย แสนอบอุ่น แฝงด้วยความรู้ ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และฝึกสังเกตไปพร้อม ๆ กัน แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือ Message ที่จะบอกให้เด็ก ๆ ได้รู้ว่า การเติบโตเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ และงดงาม

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

การที่เจ้าจักจั่นน้อยออกจากโครงใต้ดินที่แสนอบอุ่น เพื่อกลายเป็นดักแด้ และออกมาเป็นแมลงที่มีปีก ได้โบยบินเป็นครั้งแรก ก็เปรียบเสมือนเด็ก ๆ ที่ต้องเติบโต ออกจากบ้านที่มีเพียงพ่อกับแม่ ไปพบเจอโลกกว้าง พบเจอผู้คนและสังคม เพื่อเรียนรู้และเติบโต

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

สำหรับเด็ก ๆ แล้ว การเติบโตออกจากบ้านที่แสนอบอุ่นของพ่อแม่ ไปสู่สังคมที่กว้างขึ้นอย่างโรงเรียนหรือโลกภายนอกบ้าน อาจเป็นเรื่องที่น่ากลัวและน่ากังวลสำหรับเขา เด็กบางคนอาจร้องไห้ บางคนอาจมีพฤติกรรมถดถอย หรือบางคนที่ก้าวออกไปสู่โลกภายนอกแล้วปรับตัวไม่ได้ ก็อาจทำให้เขาไม่ได้มีพัฒนาการที่ดีเท่าที่ควร

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

แต่หากเด็ก ๆ ได้รับการปูพื้นฐานจิตใจให้แข็งแกร่งด้วยความรักจากครอบครัวและคนรอบข้าง การออกไปสู่โลกภายนอก เพื่อเรียนรู้โลกกว้างก็จะเป็นไปได้อย่างง่ายขึ้น เด็ก ๆ จะไม่กลัวการเรียนรู้ ไม่กลัวการเข้าสังคม เพราะเขารู้ดีว่า ไม่ว่าคนนอกบ้านจะเป็นอย่างไร แต่เขายังมีความรักจากคนในบ้านที่พร้อมจะปกป้องเขาอยู่เสมอ

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

หลังจากอ่านนิทานเรื่องนี้แล้ว ฉันก็อดคิดไม่ได้ว่า คงจะดีถ้าเด็ก ๆ ทุกคน ได้เติบโตมาท่ามกลางความรัก และการต้อนรับอันอบอุ่นจากคนรอบข้าง เช่นเดียวกับเจ้าจักจั่นน้อย เพราะสิ่งเหล่านี้นี่แหละที่จะทำให้เขาเรียนรู้ว่า การเติบโตเป็นเรื่องที่งดงาม เช่นเดียวกับที่เจ้าจักจั่นน้อยบอกกับตัวเองในตอนสุดท้ายว่า “การมีชีวิตอยู่ และเติบโต เป็นเรื่องดีที่สุดเลย”

 

 

 

รายละเอียดหนังสือนิทาน

จักจั่นน้อยโตแล้วนะ

เรื่องและภาพโดย โนริโกะ คุโด

สำนักพิมพ์ Amarin Kids

ราคา 255 บาท

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow