Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มังสวิรัติ แท้จริงแล้วกินอะไรได้บ้าง

Posted By New Saowalak | 29 ต.ค. 63
13,797 Views

  Favorite

มังสวิรัติ...แท้จริงแล้วกินอะไรได้บ้างนะ ?

สวัสดีค่ะชาวทรูปลูกปัญญาที่รักทุกท่าน เคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่าทำไมคนที่รับประทานมังสวิรัติบางคนถึงเลือกรับประทานอาหารจำพวกเนื้อปลาได้

หรือในบางคนก็ยังรับประทานเนื้อไก่หรืออาหารทะเลอื่น ๆ อยู่ วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจฉบับรวบรัดกันค่ะ

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

อาหารมังสวิรัติ คืออาหารจำพวกผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว รวมถึงธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งผู้ที่ถือมังสวิรัติมักจะบริโภคแต่อาหารกลุ่มนี้เป็นหลักและหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ใหญ่ โดยมังสวิรัติสามารถแบ่งได้เป็นหลายแบบแตกต่างกันที่ความเคร่งของแต่ละแบบดังนี้ค่ะ

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

1. มังสวิรัติประเภทเคร่งครัด

เป็นมังสวิรัติที่สามารถรับประทานอาหารจำพวกพืชผักผลไม้ได้เพียงอย่างเดียว และจะไม่รับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ นม หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีส่วนประกอบของไข่และนมโดยเด็ดขาด

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

2. มังสวิรัติประเภทที่มีการดื่มนม

แต่จะไม่รับประทานเนยแข็งเพราะในเนยแข็งมีส่วนผสมของเจลาติน ซึ่งเป็นสารที่ได้มาจากเยื่อบุผิวของกระเพาะสัตว์นั่นเอง

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

3. มังสวิรัติไข่

คือ กลุ่มที่รับประทานมังสวิรัติทุกอย่างเหมือนประเภทเคร่งครัด คือ รับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ธัญพืช เป็นหลักและงดเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่จะสามารถรับประทานนมและไข่เพิ่มเติมได้ 

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

4. กึ่งมังสวิรัติ

คือ กลุ่มที่สามารถรับประทานเนื้อสัตว์เป็นบางครั้ง หรือไม่ก็เป็นผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่ทั่วไป แต่ยังคงรับประทานอาหารจำพวกสัตว์ปีก เนื้อปลา หรือเนื้อสัตว์ทะเลบางชนิด

 

ทั้ง 4 ข้อนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประเภทการรับประทานมังสวิรัติเท่านั้นนะคะ จริง ๆ แล้วยังมีรายละเอียดแยกย่อยอีกหลายข้อ แต่เราขอทำการรวบรัดตัดตอนมาให้เข้าใจได้ง่าย การรับประทานอาหารมังสวิรัติถือเป็นเรื่องที่ดีทั้งต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมนะคะ แต่เมื่อรับประทานแล้ว...เราควรหาอะไรรับประทานเสริมเข้าไปเพื่อให้ร่างกายของเราได้รับประทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ เลือกรับประทานอาหารแต่ละจำพวกในปริมาณที่เหมาะสม แบบนี้รับรองว่าได้ประโยชน์จัดเต็มแน่นอนค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
mgronline
wikipedia
food.mthai
pobpad
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow