Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลดน้ำหนักด้วยการกินผัก แต่ผักที่กินโลวคาร์บรึเปล่านะ ?

Posted By FishingCat | 29 มิ.ย. 60
5,914 Views

  Favorite

เดินสายโลวคาร์บต้องกินให้ถูก ไม่ใช่แค่ลดแป้ง น้ำตาล แล้วกินผักผลไม้ให้เยอะเท่านั้นนะคะ ในผักนี่ก็มีคาร์บอยู่เหมือนกัน มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป

 

และนี่คือลิสต์ผักที่ทั้งโลวคาร์บสุด ๆ แบบที่กินได้มากเท่าที่ต้องการ ผักเหล่านี้มีวิตามิน ไฟเบอร์ ฯลฯ แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วยนะ

 

พริกหยวก (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 4 กรัม)

มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าแคโรทีนอยด์ ซึ่งช่วยลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังมี วิตามิน A และวิตามิน C สูง พริกหยวกสีเขียว ส้ม และเหลือง ให้สารอาหารค่อนข้างคล้ายกัน ในขณะที่พริกหยวกแดงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด

 

bell pepper
ภาพ : https://ecoveges.com/available-now/bell-pepper/

 

บร็อกโคลี (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 4 กรัม)

บร็อกโคลีกินได้ทั้งแบบสดและปรุงสุก มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลน้อยมาก มีโปรตีนสูงกว่าผักชนิดอื่น ๆ มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม มีวิตามิน C และ K สูง สามารถลดการดื้ออินซูลินได้ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังช่วยให้สุขภาพดวงตาดีขึ้นด้วย

 

broccoli
ภาพ : http://www.droverstrailnaturalfarms.com/product/broccoli/

 

ดอกกะหล่ำ (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 4 กรัม)

เป็นอาหารที่แคลอรี่ต่ำและวิตามินสูง เรียกได้ว่ามีวิตามินและแร่ธาตุเกือบทุกอย่างที่ร่างกายต้องการเลยทีเดียว โดยเฉพาะวิตามิน C โฟเลท ไฟเบอร์ และวิตามิน K 

 

couliflower
ภาพ : https://www.edgarsfruit.co.uk/seasonality-table/cauliflower.html

 

ถั่วฝักยาว (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 4 กรัม)

แคลอรี่และไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล ไฟเบอร์สูง แถมยังมีโปรตีนที่ร่างกายต้องการ นอกจากนี้ยังมีวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามิน A, C, K, B6 และกรดโฟลิก รวมไปถึงแร่ธาตุอย่างแคลเซียม ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม ฯลฯ ช่วยเรื่องสมองโดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น หัวใจ ระบบภูมิคุ้มกัน สุขภาพดวงตา กระดูก แล้วยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ ไปจนถึงดีต่อคนไข้เบาหวาน

 

green bean
ภาพ : https://www.organicfacts.net/health-benefits/vegetable/green-beans.html

 

มะเขือเทศ (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 3 กรัม) 

มีวิตามิน A, C, K, B6 และโพแทสเซียมสูง ดีต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง ลดคอเลสเตอรอลและปกป้องหัวใจ ลดความดัน ต่อต้านผลกระทบจากควันบุหรี่ ป้องกันโรคนิ่วในถุงน้ำดี ช่วยให้การมองเห็นและระบบการย่อยดีขึ้น ที่สำคัญคือมะเขือเทศยังช่วยให้ผิวสวยเปล่งปลั่งอีกด้วย

 

ภาพ : 
tomato
https://www.organicfacts.net/health-benefits/vegetable/tomatoes.html

 

มะเขือม่วง (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 3 กรัม)

มะเขือม่วงไม่ได้มีวิตามินหรือแร่ธาตุมากนัก แต่จากการทดลองกับสัตว์แล้วพบว่า มะเขือม่วงสามารถลดคอเรสเตอรอลและทำให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้น อีกทั้งสีม่วงยังมีสารนาซูนินซึ่งช่วยลดอนุมูลอิสระและป้องกันโรคเกี่ยวกับสมอง

 

eggplant
ภาพ : https://www.harrisfarm.com.au/products/eggplant-small-kg

 

กะหล่ำปลี (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 3 กรัม)

กะหล่ำปลีถือเป็นอาหารแนะนำสำหรับคนลดน้ำหนัก ใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง ปรุงง่าย มีวิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น วิตามิน C และ K ช่วยเรื่องการทำงานของสมองและเส้นประสาท ทำให้ความจำ การจดจ่อดีขึ้น นอกจากนี้กะหล่ำปลียังดีต่อกระดูก เนื่องจากมีแคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ไม่เพียงเท่านั้น ยังช่วยเรื่องความดันและกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ที่น่าสนใจสุด ๆ คือช่วยเรื่องผิวพรรณ ทำให้ดูอ่อนวัยด้วยล่ะ

 

cabbage
ภาพ : http://gourmettrading.net/our-produce/green-asparagus/

 

หน่อไม้ฝรั่ง (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 2 กรัม)

หน่อไม้ฝรั่งนอกจากจะรสชาติอร่อย แคลอรี่และโซเดียมน้อย ไร้คอเลสเตอรอลแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน ได้แก่ วิตามิน A, B, C, E และ K และเต็มไปด้วยแร่ธาตุ เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ฯลฯ เหมาะกับสาว ๆ เพราะมันช่วยลดอาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวก่อนมีประจำเดือนได้ด้วย ช่วยให้ฮอร์โมนปกติ ทั้งยังดีกับคุณแม่เนื่องจากมีโฟเลทสูง

 

asparagus
ภาพ : http://gourmettrading.net/our-produce/green-asparagus/

 

อะโวคาโด (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 2 กรัม)

นอกจากจะโลวคาร์บแล้วยังอุดมไปด้วยไขมันดี มีวิตามิน C โฟเลท และโพแทสเซียม แม้ว่าอะโวคาโดจะมีแคลอรี่ค่อนข้างสูง แต่ช่วยให้อิ่มนาน

 

ภาพ : 
avocado
http://www.hgtv.com/outdoors/flowers-and-plants/vegetables/how-to-grow-an-avocado-tree-guac-n-roll

 

ผักโขม (ใน 100 กรัมมีคาร์บ 1 กรัม)

ช่วยป้องกันการเสียหายของ DNA ป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ และลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับดวงตา นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะวิตามิน K กินแบบสดจะได้คาร์บน้อยกว่าแบบปรุงสุก

 

spinach
ภาพ : http://www.fairgroundspoultrymarket.com/product/spinach/

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ นอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้วยังมีคุณค่าทางอาหาร ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น แถมยังป้องกันโรคได้หลายโรคด้วยนะคะเนี่ย

 

 

แหล่งข้อมูล
Authority Nutrition
Diet Doctor
Organic Facts
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow