Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไม้ดอกไม้ประดับ

Posted By Plookpedia | 25 เม.ย. 60
2,092 Views

  Favorite

ไม้ประดับ

 เด็กเด็กจ๋า               พี่จะพาชมสวน

เก็บดอกลำดวน       มะลิกระดังงา

กุหลาบหลายสี       จำปีจำปา

หอมดอกมณฑา       พิกุลแก้วขจร

                      นั่นพุ่มดอกเข็ม

แพงพวยขึ้นเต็ม       บานชื่นอรชร

อัญชันรสสุคนธ์       อุบลพุดซ้อน

ชื่นกลิ่นเกสร       สุขใจจริงเอย

 

ดอกไม้
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 30

 

จากคำประพันธ์ข้างต้น เด็กๆ นับชื่อดอกไม้ได้กี่ชนิด เมื่อนับแล้วเขียนคำว่า ดอก หน้าชื่อดอกไม้นั้น ก็จะได้ชมดอกไม้ถึง ๑๗ ดอกทีเดียว เสร็จแล้วลองเลือกชื่อดอกไม้ที่ชอบที่สุด บอกเหตุผลว่า ทำไมจึงชอบดอกไม้นั้น ลองวาดรูปประกอบด้วย ถ้าอยากได้ความรู้เกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับเพิ่มเติม เชิญเด็กๆ อ่านเรื่องนี้ต่อไป

 

ดอกไม้
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 30

 

บ้านของเราไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ หากปลูกไม้ดอกไม้ประดับไว้เป็นสวนเล็กๆ ปลูกในกระถาง หรือปลูกไว้ริมรั้ว โดยหมั่นรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ไม่นานรอบรั้วบ้านจะมีดอกเฟื่องฟ้า ดอกบานบุรี สีสดสวยบานสะพรั่ง ดอกแก้ว และดอกมะลิสีขาว ส่งกลิ่นหอมรวยริน ไม้ดอกไม้ประดับช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านของเราสวยงาม ชีวิตของเราสดชื่นเบิกบาน เรามาอ่านเรื่องไม้ดอกไม้ประดับกันเถิด

 

 

 

ชานเรือนของขุนช้างมีไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิด ล้วนเป็นดอกไม้ไทยซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไป ไม้ดอกไม้ประดับบางชนิด ผู้ปลูกต้องดัดและตกแต่งกิ่งเป็นรูปทรงต่างๆ ด้วยความชำนาญ เช่น ต้นมะสัง สมอ ตะขบ ข่อย ตะโก

 

ดอกไม้
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 30

 

ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนชื้น จึงมีดอกไม้บานหมุนเวียนกันทุกฤดูตลอดทั้งปี ในฤดูร้อน ดอกไม้จะมีสีสวยสด เมื่อถึงฤดูฝน ไม้ดอกก็เติบโตแตกกิ่ง ผลิดอกบานสลับสีสันสวยงาม พอย่างเข้าฤดูหนาว ทั้งดอกไม้ไทย และดอกไม้จากเขตหนาว ก็ขึ้นงอกงาม มีดอกโตและบานทน ดูแล้วชื่นใจ
การจำแนกไม้ดอกมี ๒ วิธี คือ การจำแนกตามลักษณะของพรรณไม้ และการจำแนกตามประโยชน์ใช้สอย

การจำแนกตามลักษณะของพรรณไม้
แบ่งได้เป็น ๔ ประเภท คือ
๑. ไม้ดอกล้มลุก เช่น ดาวกระจาย หงอนไก่ บานชื่น เป็นไม้ดอกที่ปลูกง่าย เติบโตเร็ว ให้ดอก แล้วก็เหี่ยวเฉาตายไป วงจรชีวิตสั้น จัดเป็นไม้ดอกฤดูเดียว แต่บางชนิด หากผู้ปลูกหมั่นตัดแต่งกิ่ง ก็อาจผลิใบ และดอกใหม่อยู่ได้นานขึ้น เช่น ผกากรอง สร้อยทอง บานบุรี
๒. ไม้ดอกที่เป็นไม้พุ่ม เช่น เข็ม ชบา ชวนชม
๓. ไม้เถาหรือไม้เลื้อย เป็นไม้ดอกที่ต้องพาดพิงกับสิ่งอื่น หรือเลื้อยไปตามพื้นดิน เช่น อัญชัน เล็บมือนาง
๔. ม้ดอกที่เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูง เนื้อไม้แข็ง และมีอายุยืนนานนับปี ได้แก่ เสลา พิกุล ราชพฤกษ์ ประดู่ หางนกยูง

 

ดอกดาวกระจาย
ดาวกระจาย
จากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 30

 

อัญชัน
อัญชัน
จากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 30

 

 

การจำแนกตามประโยชน์ใช้สอย
๑. ไม้ตัดดอก ชาวสวนปลูก เพื่อตัดดอกหรือช่อดอกไปใช้ประโยชน์ หรือจำหน่าย เช่น เบญจมาศ กุหลาบ ดาวเรือง แกลดิโอลัส ไม้ดอกบางชนิดมีก้านดอกสั้น กลิ่นหอม ใช้ร้อยมาลัย ทำอุบะ จัดพานพุ่ม เช่น มะลิ รัก จำปา บานไม่รู้โรย
๒. ไม้ดอกกระถาง ลักษณะเป็นไม้พุ่ม ต้นกะทัดรัด มีดอกสวย บานทนนาน นิยมปลูกในกระถาง นำไปใช้ตกแต่งสถานที่ หรือส่งเป็นของขวัญ เช่น กล้วยไม้ แพนซี พิทูเนีย
๓. ไม้ดอกประดับแปลง เป็นไม้ดอกที่ปลูกลงแปลงดินจำนวนมาก เมื่อมีดอกบานพร้อมกัน ทำให้สถานที่บริเวณนั้นๆ สวยงาม และมีความหมายที่ดี เช่น ไม้ดอกประดับแปลงในสวนสาธารณะ และแปลงดอกดาวเรืองที่บานเหลืองอร่าม กลางถนนราชดำเนินในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

การปลูกไม้ดอกประดับแปลง ส่วนใหญ่ใช้วิธีเพาะเมล็ดพันธุ์ เพราะต้องปลูกจำนวนมาก ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว สามารถกะเวลาให้เจริญเติบโตและผลิดอกบานพร้อมกัน หรือต่อเนื่องกันได้

การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เป็นทั้งงานอดิเรกและงานอาชีพที่มีรายได้ดี เกิดประโยชน์ทั้งทางกาย ทางจิตใจ และสุนทรียภาพ เราจึงควรแสวงหาความรู้ และทดลองปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งอำนวยประโยชน์หลายประการดังกล่าวแล้ว

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป

Content

1
ความหมายของไม้ดอกไม้ประดับ และการจำแนกประเภท
นับตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๐ เป็นต้นมา ประชาชนชาวไทยได้ตื่นตัวและให้ความสนใจในความสวยงามของไม้ดอกไม้ประดับกันมาก ทั้งนี้เพราะรัฐบาลได้จัดให้มีพระราชพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในมหามงคลสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ ในระหว่างเดือ
1K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow