Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระนาบเอียง

Posted By Plookpedia | 24 เม.ย. 60
552 Views

  Favorite

ระนาบเอียง

ถนนในภูมิประเทศที่เป็นเนินเขา จัดว่าเป็นระนาบเอียงหรือพื้นเอียง ทางที่ลาดเอียงน้อยๆ แต่ต้องไต่เป็นระยะทางไกลขึ้นได้สะดวกกว่าหนทางสั้นที่ไต่ชันกว่าขึ้นไปให้ได้ระดับสูงเท่ากัน

 

ระนาบเอียง
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 1

 

บนทางราบ วัวฉุดเกวียนหนักๆ ไปไหว แต่พอถึงทางชันมากๆ วัวฉุดขึ้นไปไม่ไหว ถ้า ปลดวัวที่เทียมเกวียนออก เกวียนก็จะเลื่อนไหลลงต่ำเนื่องจากน้ำหนักของมันเอง แสดงว่าแรง พยายามที่วัวฉุดลากเกวียนต้องสู้กับบางส่วนของน้ำหนักเกวียน ซึ่งเป็นปฏิภาคกับความชันของทาง ถ้าทางชันน้อย ถนนช่วยแบกน้ำหนักได้มาก วัวจึงออกแรงฉุดน้อย ถ้าทางชันมากจนกลายเป็น แนวดิ่งแล้ว ถนนไม่อาจช่วยแบ่งรับน้ำหนักได้เลย ในกรณีนี้แรงพยายามจะต้องสู้กับน้ำหนักทั้ง หมดของเกวียน 
คนงานคนหนึ่งจะยกถังน้ำมีน้ำหนัก ๒๐๐ กิโลกรัมขึ้นไว้บนรถบรรทุก ซึ่งสูงจากพื้นดิน ๑ เมตร แต่เขายกไม่ไหวจึงหาไม้กระดานยาว ๕ เมตร มาพาดเป็นระนาบเอียงเข้ากับท้ายรถแล้ว ออกแรงเข็นถังนั้นขึ้นไปตามแผ่นกระดาน เขาออกแรงน้อยกว่าที่ต้องยกถังขึ้นโดยทางดิ่ง แต่ต้อง เข็นเป็นระยะทางยาวกว่าถึง ๕ เท่า แต่อย่างไรก็ตาม งานที่เขาทำนั้นครบตามที่เขาประสงค์ (ดู เรื่อง งาน) ผลงานที่เขาต้องทำก็คือ ยกน้ำหนักถัง W ให้สูงขึ้นจากพื้นดินเป็นระยะ H แต่เขาทำ งานโดยออกแรงพยายาม P เป็นระยะทาง L ตามแนวของระนาบเอียง ผลงานทั้งสองมีค่าเท่ากันคือ 
 

P x L = W x H
ดังนั้น แรงพยายาม P = W x H / L = ๒๐๐ x ๑ / ๕ = ๔๐ กิโลกรัม 


ลิ่มและขวานก็เป็นเครื่องผ่อนแรงที่จัดอยู่ในประเภทระนาบเอียง เช่น การใช้ขวานผ่าฟืน แรงที่ใช้ตอกเป็นแรงพยายามที่ส่งหัวขวานหรือตัวลิ่ม ซึ่งมีลักษณะเป็นระนาบเอียงเคลื่อนที่ได้ ส่วนแรงที่ลิ่มถ่วงไม้แยกออกจากกันเป็นแรงต้านทาน

 

สูตร
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 1

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow