Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เครื่องจักรกล

Posted By Plookpedia | 24 เม.ย. 60
1,120 Views

  Favorite

เครื่องจักรกล

 

รพไฟ
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 1

 

รถไฟที่แล่นไปบนราง เป็นขบวนยาวบ้าง เป็นขบวนสั้นบ้าง
แต่ละขบวนเคลื่อนที่ไปได้เพราะมีหัวรถจักรที่มีกำลังมาก ทำหน้าที่ลากจูงรถทั้งขบวนให้เคลื่อนที่ไป เหมือนดังวัวลากเกวียนหรือม้าลากรถให้เคลื่อนที่ไปฉะนั้น

แต่หัวรถจักรที่ลากขบวนรถไฟ แตกต่างไปจากวัวที่ลากเกวียน หรือม้าที่ลากรถตรงที่หัวรถจักรเป็นสิ่งไม่มีชีวิต แต่วัวและม้ามีชีวิต สิ่งมีชีวิต เช่น วัว ม้า หรือคน มีแรง อาจผลักหรือลากสิ่งของให้เคลื่อนที่ไปได้ หัวรถจักรซึ่งเป็นสิ่งไม่มีชีวิต ก็มีแรง อาจผลัก หรือลากรถไฟทั้งขบวนให้เคลื่อนที่ไปได้เช่นกัน แรงของหัวรถจักรประเภทไอน้ำ ได้มาจากแรงดันของไอน้ำ ในหม้อต้มน้ำ ที่มีอยู่ในหัวรถจักรนั้น ถ้าไม่มีฟืนหรือถ่านหินมาเผาให้น้ำร้อนและเดือดเป็นไอ ก็ไม่เกิดแรงดัน หัวรถจักรจะไม่เดิน ซึ่งจะทำให้รถไฟทั้งขบวนหยุดนิ่งไปด้วย

 

เครื่องจักรกล
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 1

 

แรงที่ได้จากความดันของไอน้ำนี้ ถูกส่งไปหมุนลูกล้อของหัวรถจักรโดยผ่านลูกสูบและข้อต่อต่างๆ ส่วนที่ส่งแรงเหล่านี้เรียกว่า เครื่องผ่อนแรง ส่วนเครื่องประกอบอื่นๆ ที่ช่วยให้เครื่องเดินได้ต่อเนื่องกัน และช่วยให้คนขับรถไฟควบคุมเครื่องได้นั้น เราเรียกรวมกันว่า ระบบอัตโนมัติ
เราเรียกหัวรถจักรของรถไฟว่าเป็น เครื่องจักรกล อย่างหนึ่ง 


เครื่องจักรกล ยังมีอีกหลายชนิด
การที่รถยนต์แล่นไปได้บนถนน เครื่องบินสามารถบินไปได้ในอากาศ ก็เพราะว่ารถยนต์และเครื่องบินต่างก็มีเครื่องจักรกลอยู่ภายใน แต่เป็นเครื่องต่างชนิดกัน ถึงแม้จะเป็นเครื่องจักรกลที่ไม่เหมือนกันก็ตาม แต่ก็ยังมีส่วนคล้ายกันอยู่ คือต้องมีเชื้อเพลิง เช่น น้ำมันที่ทำให้เกิดแรง ต้องมีส่วนต่างๆ ที่ส่งแรงไปขับดันให้รถยนต์ หรือ เครื่องบินเคลื่อนที่ไป และต้องมีส่วนประกอบต่างๆ ที่ทำให้เครื่องเดินต่อเนื่องกัน โดยที่คนขับสามารถจะควบคุมได้

 

มนุษย์
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 1

 

ในสมัยหลายล้านปีก่อน มนุษย์ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสัตว์ป่านานา ชนิด ซี่งมีร่างกายกำยำ มีทั้งเขี้ยว เล็บ งา เขา ทั้งๆ ที่มนุษย์ไม่มีอวัยวะ ที่จะใช้เป็นอาวุธพอที่จะเปรียบเทียบกับของสัตว์เหล่านี้ได้เลย แต่มนุษย์ก็มี ความฉลาดและความจำดีกว่า ความจำเป็นที่จะต้องป้องกันตัวจากภัยต่างๆ และที่จะต้องหาอาหารมาเลี้ยงชีพ เป็นแรงที่กระตุ้นให้มนุษย์ใช้สติปัญญาของ ตนประดิษฐ์เครื่องช่วยเพิ่มแรง หรือผ่อนแรงเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิต ประจำวัน เครื่องผ่อนแรงแบบง่ายๆ ได้แก่ คานงัด ระนาบเอียง ล้อและเพลา ลูกรอก เฟือง เกลียว และแรงอัดกระบอกสูบ ฯลฯ เครื่องผ่อนแรงเหล่านี้ ช่วยให้เราทำงานหนักๆ ได้โดยออกแรงน้อยกว่า ในสมัยหลังนักประดิษฐ์ได้นำ ระบบผ่อนแรงนี้แบบเดียวหรือหลายแบบมาประกอบกับระบบอัตโนมัติ และใช้ แรงจากเครื่องยนต์แทนแรงจากกล้ามเนื้อหรือแรงธรรมชาติ กลายเป็นเครื่อง ซับซ้อน เรียกว่า เครื่องจักรกล เช่น รถไฟ เครื่องบิน จรวด โรงสี เป็นต้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
คานงัด
เครื่องผ่อนแรงขั้นพื้นฐานซึ่งมีความสำคัญมากที่สุดแบบหนึ่ง คานงัดไม่จำเป็นจะต้องมี ลักษณะเป็นคานตรงแบบกระดานกระดกในสนามเด็กเล่นเสมอไป หลักสำคัญคือ คานงัดจะต้อง ประกอบด้วยแขนรับแรงสองข้างยื่นออกไปจากจุดค้ำ แขนข้างสั้นรับแรงต้านทานและแขนข้างยาว
430 Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow