Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เข้าใจเด็กสี่ธาตุ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเหมาะสม

Posted By Parenting Guide | 31 ก.ค. 64
2,948 Views

  Favorite

“หนูไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนกัน”
เข้าใจเด็กสี่ธาตุเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเหมาะสม

วัยประถมปลายเป็นวัยที่กำลังก้าวข้ามจากวัยเด็กไปสู่วัยแรกรุ่น เด็กวัยนี้ต้องการความเป็นอิสระและเป็นตัวของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ยังต้องการการดูแลเอาใจใส่ ผู้ใหญ่ต้องเข้าใจธรรมชาติทั้งภายในและภายนอกของพวกเขา เพื่อให้การเลี้ยงดูเป็นไปอย่างเหมาะสม รวมถึงสามารถจัดกิจกรรมและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของพวกเขาได้

 

ภาพโดย florentiabuckingham จาก Pixabay

 

แนวคิดหนึ่งที่เป็นตัวช่วยให้พ่อแม่เข้าใจธรรมชาติภายในและภายนอกของเด็ก ๆ คือแนวคิดของ รูดอล์ฟ สไตเนอร์ (Rudolf Steiner) นักปรัชญาผู้บุกเบิกด้านการศึกษา ที่แบ่งคนออกเป็นสี่ลักษณะ คือ ธาตุไฟ ธาตุลม ธาตุน้ำ และธาตุดิน เด็กที่มีธาตุแตกต่างกันจะรับมือและตอบสนองต่อสถานการณ์เดียวกัน ในแบบที่แตกต่างกันออกไป ลองมาดูกันว่าลูกของเราเป็นเด็กธาตุไหน และกิจกรรมแบบใดที่เหมาะสมกับพวกเขา

 

เด็กธาตุไฟ

มีความมั่นใจ ไม่เขินอาย ชอบแสดงความรู้สึก สายตามั่นคงและเดินด้วยฝีเท้าที่มั่นคง ต้องการการชื่นชม มีลักษณะเป็นผู้นำ ชอบอยู่แนวหน้า ชอบมีบทบาทหลักในการเล่นหรือเป็นผู้จัดการคนอื่น ชอบผลักดันตนเองและสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มทำงานที่ยาก ๆ ได้ ชอบกิจกรรมที่ท้าทายเพื่อจะได้ปลดปล่อยพลังงานอันมากล้นของตนเอง เรียนรู้ได้ดีจากแบบอย่างที่เป็นคนเก่ง แต่ยากที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง ลักษณะนิสัยที่เป็นเปลวไฟนี้ จะเห็นได้จากภาพวาดซึ่งเขาจะชอบใช้สีแรง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีแดง ในรูปที่วาดจะแสดงถึงความเข้มแข็ง ความเป็นใหญ่

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะกับเด็กธาตุไฟ เช่น ปีนผาจำลอง เล่นบอร์ดเกมแบบกลุ่ม แสดงความสามารถด้านต่าง ๆ เช่น เต้น ร้องเพลง และเล่นกีฬา อ่านหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับบุคคลสำคัญที่สร้างคุณประโยชน์ หรือฝึกเขียนบันทึกทบทวนข้อผิดพลาดของตนเอง

 

ภาพโดย Victoria_Borodinova จาก Pixabay

 

เด็กธาตุลม

นิสัยร่าเริง ตาเป็นประกาย แสดงออกทางสีหน้าง่าย ไม่สามารถทนความรู้สึกที่ไม่ดีของเพื่อนหรือผู้ใหญ่ที่มีต่อตนเองได้ ไม่มีเป้าหมายภายใน ผลักดันได้ด้วยสิ่งเร้าจากภายนอก เหตุการณ์ใหม่ ๆ จะดึงดูดใจให้เด็กธาตุนี้หลงเสน่ห์ได้อยู่เสมอ มีปัญหาในการมุ่งมั่นกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างยาวนาน ไม่สามารถมีสมาธิกับเกมหรือไม่สนุกกับอะไรได้เนิ่นนาน ไม่คิดเครียดกับเรื่องหนัก ๆ ชอบงานเลี้ยง ความสนุกสนาน เป็นขวัญใจในกลุ่มเพื่อนและเป็นสะพานเชื่อมโยงผู้คนได้ดี

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะกับเด็กธาตุลม ต้องเน้นความหลากหลายเพื่อค้นหาความชอบ ความถนัดที่แท้จริง ทั้งทางด้านกีฬา ดนตรี และสื่อเกมสร้างสรรค์ หรือเสริมสร้างสมาธิและเป้าหมายระยะยาวด้วยการต่อจิ๊กซอว์ภาพขนาดใหญ่ หรือชวนสะสมของต่าง ๆ ตามความสนใจ และอ่านหนังสือประเภทสร้างแรงบันดาลใจ ปลุกพลังให้เด็กคิดทำหรือมีเป้าหมายในเรื่องต่าง ๆ ได้

 

ภาพโดย Nathan Legakis จาก Pixabay

 

เด็กธาตุน้ำ

มุ่งความสนใจไปที่ภายในของตนเองเป็นส่วนใหญ่ ไม่เชื่อมโยงกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ไม่สามารถปลุกเร้าได้ง่าย ๆ ความสนใจหลักคือการกิน บุคลิกงุ่มง่าม ชอบความสะดวกสบาย ปกติมักจะสงบนิ่ง โกรธยากนอกจากจะคับข้องใจอย่างรุนแรง มีระบบระเบียบเก็บข้าวของเป็นที่เป็นทาง ชอบกิจวัตรที่ลงตัว ต่อต้านความคิดใหม่ ๆ สามารถไว้วางใจได้ว่าจะทำสิ่งที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วง แต่ไม่สามารถกะเกณฑ์เรื่องเวลาได้มากนัก ดื้อรั้นอยู่บ้าง มีความภักดีและมั่นคงในมิตรภาพ

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะกับเด็กธาตุน้ำ ควรเป็นกิจกรรมกลุ่มที่ได้ทำร่วมกับเพื่อน ๆ และต้องแข่งขันกับเวลา กิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกายเพื่อสร้างความคล่องแคล่ว เน้นให้เด็กอ่านหนังสือความรู้รอบตัวที่น่าสนใจ และพาออกเดินทางท่องเที่ยวดูโลกกว้างเพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ  

 

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

 

 

เด็กธาตุดิน

เด็กธาตุนี้มองว่าร่างกายเป็นภาระที่ต้องแบกหาม ทำให้ชอบเดินลากขา อาการบาดเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ทางกายจะทำให้พวกเขารู้สึกเจ็บปวดมากกว่าความเป็นจริง และในขณะที่ต้องการให้ผู้อื่นรับรู้นั้น เขากลับไม่ต้องการการปลอบประโลม คำพูดที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวเขาจะกลายเป็นบาดแผลได้ง่าย ๆ และจะจดจำไปเป็นเวลานาน ชอบเล่นคนเดียว ชอบเลี่ยงสังคม หากถูกแวดล้อมด้วยสิ่งที่แตกต่างกันจะเลือกสิ่งที่สนใจเท่านั้นโดยไม่หันเหไปสนใจสิ่งอื่นเลย เขาหมกมุ่นอยู่ในโลกแห่งความฝันของตัวเองได้ง่าย และชอบความรู้สึกโดดเดี่ยวของตนเอง มีความลึกและความเข้าใจอะไรเป็นพิเศษ ชอบอยู่กับความทุกข์ของตนเอง ไม่ต้องการเป็นคนสำคัญในงานเลี้ยงแต่ก็สามารถชื่นชมกับบรรยากาศแวดล้อมที่อบอุ่นของสังคมได้

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะกับเด็กธาตุดิน ควรเป็นกิจกรรมที่ดึงเขาออกมามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น กิจกรรมแคมป์ปิ้งที่มีกิจกรรมย่อย ๆ ที่ต้องช่วยเหลือกัน หรือชวนไปทำกิจกรรมช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยเหลือสังคม หรือให้เด็กอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาถ่ายทอดความรักความผูกพันของคนในครอบครัว รวมถึงหนังสือที่ส่งเสริมความถนัดของเขาเพื่อผลักดันให้เด็กเดินไปสุดทางอย่างสร้างสรรค์

 

ภาพโดย Bessi จาก Pixabay

 

เด็กบางคนอาจจะมีลักษณะที่ผสมผสานของแต่ละธาตุ แต่ก็จะมีลักษณะของธาตุหลักที่สามารถสังเกตได้ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้จะต้องเสริมจุดดี ซ่อมจุดด้อย เพื่อให้เด็กเกิดความสมดุลในการใช้ชีวิต ซึ่งต้องทำร่วมกับองค์ประกอบอื่น ๆ ทั้งการจัดสิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดู เพื่อให้เด็กแต่ละคนได้เป็นต้นฉบับเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่ไม่สามารถทำสำเนาได้ เพราะนั่นคือความเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Parenting Guide
  • 1 Followers
  • Follow