Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ตะลุยเนื้อหา เตรียมตัวสอบ ชีววิทยา ม.ปลาย

  Favorite

          ชีววิทยา ศึกษาเกี่ยวกับชีวิต และสิ่งมีชีวิต ซึ่งรวมถึงโครงสร้างการทำงาน การเจริญเติบโต ถิ่นกำเนิด วิวัฒนาการ การกระจายพันธุ์ และอนุกรมวิธาน ชีววิทยาไม่ต้องจำสูตร ไม่มีคำนวณ มีแต่เนื้อหาล้วน ๆ แน่น ๆ มีเทคนิคพิชิตชีววิทยาแบบชิลล์ ๆ จากพี่บิ๊ก ดร.ณัฐชัย เก่งพิพัฒน์

 

          ถ้าพูดถึงวิชาชีววิทยา เริ่มมาก็อาจทำให้น้อง ๆ หลายคนท้อใจแล้ว เพราะว่าเนื้อหาชีวะนั้นเยอะมาก ตำราเรียนจะเป็นเล่มหนา ๆ หลายเล่มกองรวมกัน ส่วนหนังสือในท้องตลาดบางเล่มก็อาจจะสรุปสั้น ๆ เป็นเล่มบางหน่อย มีหัวข้อครบแต่อาจรวบรัดมากจนทำให้น้องที่เพิ่งเริ่มอ่านตามเนื้อหาไม่ทัน

 

สนามสอบหลัก ๆ ที่จะต้องเจอในวิชาชีววิทยา

ได้แก่ PAT2, วิชาสามัญ และ O-NET เนื้อหาที่ใช้สอบก็จะอยู่ในหลักสูตรที่เรียนในโรงเรียนทั้งหมด แต่ทั้งนี้ ในแต่ละสนามจะออกข้อสอบคนละแนวกันเลย โดยข้อสอบ PAT2 จะเป็นแนววิเคราะห์ เช่น ให้ข้อมูลมาเยอะ ๆ แล้วถามว่าสรุปคืออะไร บางข้ออาจต้องใช้ความรู้มากกว่า 1 บท ส่วนข้อสอบชีวะวิชาสามัญจะถามเนื้อหาตรง ๆ ใครจำได้เยอะก็ตอบได้เยอะ น้อง ๆ ที่ทำข้อสอบสามัญย้อนหลังหลาย ๆ ปี ก็จะได้เปรียบกว่า สำหรับ O-NET นั้นเป็นวิทย์พื้นฐาน ถามความเข้าใจเบื้องต้น ถือว่าเป็นข้อสอบแบบง่าย สิ่งที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวเพื่อเตรียมสอบวิชาชีววิทยาในระบบ TCAS พี่บิ๊กขอสรุปสั้น ๆ ดังนี้

1. เอาเนื้อหาชีวะทั้งหมดมากางดูว่ามีบทอะไรบ้าง แต่ละบทออกสนามไหน และแนวข้อสอบแต่ละสนามมันแตกต่างกันอย่างไร 

2. ทำตารางเวลาอ่านหนังสือให้ชัดเจนและสอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละบท สิ่งสำคัญคือต้องอ่านให้ครบทุกบท เพราะข้อสอบสามารถหยิบเอาจุดเล็ก ๆ ตรงไหนก็ได้ในเนื้อหามาถาม ถ้าน้อง ๆ ได้อ่านผ่านตามาบ้างจะมีโอกาสทำคะแนนได้มากกว่าคนที่เทบางบท

3. ค่อย ๆ อ่านรายละเอียดโดยทำสรุปย่อของตัวเอง อาจจะทำเป็น mind map โยงเส้นจากหัวข้อใหญ่แตกเป็นหัวข้อย่อย หรืออาจจะวาดรูปแล้วเขียนรายละเอียดในแต่ละจุด เอาตามที่น้อง ๆถนัด บางทีสรุปที่น้องทำเองเหล่านี้อาจช่วยน้องได้มากกว่าสรุปที่ไปซื้อมาก็ได้

4. ฝึกทำโจทย์สม่ำเสมอ ซึ่งน้อง ๆ สามารถหาดาวน์โหลดข้อสอบเก่า ๆ ได้ทั่วไป ทั้งข้อสอบ PAT2, วิชาสามัญ และ O-NET น้อง ๆ ควรทำข้อสอบย้อนหลังไป 5-10 ปี ในแต่ละสนาม โดยห้ามเปิดเฉลยตอนทำข้อสอบ (เปิดเฉลยดูทีเดียวตอนเช็กคะแนน)

 

เนื้อหาการสอบวิชาชีววิทยา
- สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต
- ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

 

น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทรูปลูกปัญญาได้รวบรวมเนื้อหาสำหรับการเตรียมตัวสอบ วิชาวิทยาศาสตร์ : ชีววิทยา ไว้ที่นี่

 

คลังข้อสอบ วิทยาศาสตร์ ม.ปลาย >>Click

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us