Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ตะลุยเนื้อหา เตรียมตัวสอบ คณิตศาสตร์ ม.ปลาย

  Favorite

คณิตศาสตร์ เป็นวิชาหินวิชาปราบเซียนวิชาหนึ่งเลย เป็นวิชาที่หลายคนขอบาย ไม่อยากสอบ เลี่ยงได้เลี่ยง แต่ยังไงก็เลี่ยงไม่พ้น! มันก็เป็นวิชาหลักที่เราทุกคนต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเรียนสายวิทย์ หรือ สายศิลป์ ก็ล้วนเจอคณิตศาสตร์ และในการเข้ามหาวิทยาลัย แต่ละคณะต่าง ๆ ก็ขอวัดความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ไม่ใช่ทุกคณะที่ต้องการคณิตศาสตร์ แต่ในการสอบ TCAS ต่าง ๆ ก็ยังหนีไม่พ้น ต่อให้ไม่สอบ PAT 1 เลขสามัญ ยังไงเราก็ต้องเจอใน O-NET และข้อสอบปลายภาค มาทบทวนเนื้อหาเตรียมกันเถอะ กับคลังบทเรียนออนไลน์ของทรูปลูกปัญญา ติวฟรี จบในเว็บเดียว

 

เทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์ พี่เอ๋-วิเศษ กี่สุขพันธ์' ติวเตอร์สถาบันกวดวิชา WE BY THE BRAIN

“เทคนิคทำโจทย์” คีย์ลัดสู่เส้นชัย

คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สามารถแก้โจทย์ได้หลายวิธี การรู้เทคนิคทำโจทย์มาก ๆ ก็จะทำให้การเรียนคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและน่าเรียน นอกจากนี้ เมื่อเรียนเนื้อหาจบในแต่ละบท พี่เอ๋อยากให้น้อง ๆ ลองเขียนสรุปเนื้อหาทั้งบทด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสูตรที่เรียนมา หรือนิยามต่าง ๆ เพื่อเป็นการทวนความเข้าใจ วิธีนี้จะช่วยให้น้องเข้าใจและจำเนื้อหาได้มากขึ้น อีกทั้งยังสะดวกในการทบทวนช่วงใกล้สอบด้วย

 

“ฝึกฝน” จะเป็นฮีโร่ได้ต้องฝึกอย่างสม่ำเสมอ

ฝึก ฝึก และฝึกเท่านั้นถึงจะเก่ง นี่ไม่ใช่การกล่าวเกินจริงเลยในวิชาคณิตศาสตร์ เพราะคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ต้องฝึกฝนทำโจทย์เยอะ ๆ ถึงจะเก่งได้ แต่การจะฝึกทำโจทย์ได้อย่างมีความสุข น้อง ๆ จะต้องมีความรู้และเทคนิคทำโจทย์ในบทนั้น ๆ ก่อน สำหรับน้องที่ต้องการสอบเข้าโรงเรียนชั้นนำหรือมหาวิทยาลัยดัง ข้อสอบเก่าถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้รู้แนวข้อสอบว่าจะออกตรงไหน ถ้าน้อง ๆ ฝึกทำข้อสอบเก่าไปเรื่อย ๆ ก็เป็นการการันตีได้ว่าน้องจะทำโจทย์ที่จะไปสอบได้แน่นอน

 

“กลุ่มติว” ตัวช่วยช่วงใกล้สอบ

การตั้งกลุ่มติวคณิตศาสตร์กับเพื่อนช่วงใกล้สอบจะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจเนื้อหามากขึ้น ถ้าน้องเก่งอยู่แล้ว การติวกับเพื่อนก็ถือเป็นการทบทวนเนื้อหาอีกรอบ แต่ถ้าน้องยังไม่เข้าใจและทำโจทย์ไม่ได้ การติวกับเพื่อนก็จะทำให้ได้ความรู้เพิ่ม อย่างไรก็ตาม พี่เอ๋อยากให้ลองสังเกตว่า เมื่อตั้งกลุ่มติวแล้ว น้อง ๆ ได้ความรู้มากขึ้นไหม หรือว่าตั้งกลุ่มติวแล้ว กลายเป็นว่าจับกลุ่มคุยกันมากกว่า ถ้าเป็นอย่างหลัง การเรียนด้วยตัวเอง หรือจับคู่ติวกันสองคนจะได้ประโยชน์มากกว่า

 

บริหารเวลาเป็น มีชัยไปกว่าครึ่ง

ในวัยเรียน น้อง ๆ จะมีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก ทั้งกิจกรรมที่โรงเรียนและกิจกรรมยามว่าง เพราะฉะนั้น น้อง ๆ ควรบริหารเวลาให้เหมาะสมว่าช่วงไหนต้องอ่านหนังสือ ช่วงไหนทำกิจกรรม โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบที่จะต้องให้ความสำคัญกับการเรียนเป็นอันดับหนึ่ง

 

เนื้อหาการสอบ

1) ตรรกศาสตร์
2) เซต
3) ระบบจำนวนจริง
4) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
5) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
6) เรขาคณิตวิเคราะห์
7) ฟังก์ชันเอกซ์โปเนนเชียล และฟังก์ชันลอการิทึม
8) เมทริกซ์
9) เวกเตอร์
10) จำนวนเชิงซ้อน
11) กำหนดการเชิงเส้น
12) ลำดับและอนุกรม
13) แคลคูลัสเบื้องต้น
14) การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่
15) ความน่าจะเป็น
16) การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
17) การแจกแจงปกติ
18) ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล
 

น้อง ๆ ชั้น ม. 6 ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทรูปลูกปัญญาได้รวบรวมเนื้อหาสำหรับการเตรียมตัวสอบ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ไว้ที่นี่ >>Click 

 

คลังข้อสอบ คณิตศาสตร์ ม.ปลาย >>Click

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us