Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมถึงอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ยิ่งอ่านยิ่งไม่มีสมาธิ ?

Posted By Plook Magazine | 19 มี.ค. 64
15,034 Views

  Favorite

หนึ่งในปัญหาเรื่องเรียนที่วัยรุ่นมักพบเจอคือ ‘อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง’ หรือ ‘อ่านหนังสือแล้วชอบใจลอย’ ยิ่งพยายามอ่านก็ยิ่งไม่มีสมาธิ อ่านยังไงก็ไม่เข้าหัว ปัญหานี้มันไม่ได้จบแค่ที่อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องนะ เพราะบางคนยังมีปัญหาไม่มีสมาธิในการเรียนด้วย แล้วสาเหตุมันเกิดมาจากอะไร มาดูคำตอบกันเลย

 

อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องเพราะชอบทำอะไรหลายอย่างพร้อมกันหรือเปล่า

ปัจจุบันหลายคนชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน เช่น ทำการบ้านไปด้วย ส่องไอจีไปด้วย กินขนมไปด้วย และคุยแชทกับเพื่อนไปด้วย การทำแบบนี้จะส่งผลให้สมองคุ้นชินกับการรับข้อมูลหลายทางแบบเป็นชุดเล็ก ๆ ยิบย่อยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กลายเป็นคนไม่มีสมาธิที่จะทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ ซึ่งการจะอ่านหนังสือให้เข้าใจหรือการตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง เราจะต้องโฟกัสกับมันเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นเมื่อสมองเราเคยชินกับการรับข้อมูลชุดสั้น ๆ แบบเปลี่ยนเรื่องไปเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว มันเลยทำให้เรากลายเป็นคนที่ไม่สามารถจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้นาน ๆ นั่นเอง

 

ติดโซเชียลมาก ๆ ก็ทำให้ไม่มีสมาธิได้

หากการทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกันนั้นมีการใช้โซเชียลด้วย เช่น ชอบเล่นทวิตเตอร์ตอนอ่านหนังสือ หรือชอบเช็กเฟซบุ๊กตอนกำลังเรียน การเล่นโซเชียลมาก ๆ จนติดจะส่งผลให้สมองเสพติดการได้รับการกระตุ้น งการกระตุ้นดังกล่าวจะทำให้ร่างกายหลั่งสารชื่อโดพามีน (Dopamine) ออกมา ส่งผลให้สมองเกิดการเสพติดการหลั่งสารตัวนี้ เมื่อเราหยุดเล่นโซเชียล สมองก็จะทำให้เรารู้สึกว่าน่าเบื่อจัง และยังส่งผลให้เราไม่มีสมาธิ หรือไม่สามารถโฟกัสกับอะไรนาน ๆ ได้เลย 

 

รู้แบบนี้แล้ว เราควรตั้งเป้าหมายในการปรับพฤติกรรม โดยอาจจะเริ่มต้นจากลดการเล่นโซเชียลให้น้อยลง เรียนรู้วิธีเพิ่มสมาธิ หรือลดนิสัยชอบทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกฝืนตัวเองหน่อย แต่อยากให้อดทนและค่อย ๆ ปรับนิสัยไป เพราะผลลัพธ์ที่ได้มันจะช่วยให้เราอ่านหนังสือรู้เรื่องขึ้น เรียนเข้าใจขึ้น และยังช่วยให้เรามีสมาธิกับการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้นด้วย

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ่านหนังสือไม่ได้ เอาแต่เล่นมือถือ ระวังเป็นโรค ‘สมาธิสั้นเทียม'

รวมเทคนิคการจำ ที่จะช่วยให้กลายเป็นคนจำแม่น อ่านอะไรก็ไม่ลืม

เทคนิคการจำแบบไม่ต้องจำ โดยจิตแพทย์ชาวญี่ปุ่น

ฝึก ‘ความฉลาดทางอารมณ์’ เคล็ดไม่ลับอัปผลการเรียนให้ดีขึ้น

เบื่อจัง ชีวิตจะเป็นอะไรได้อีก ถ้าหากไม่ได้เป็น ‘คนเรียนเก่ง’



 

แหล่งข้อมูล
ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์. (2560). อย่าชวนเธอไปดูหนังรัก. กรุงเทพฯ: มติชน

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
dek64  tcas 
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow