Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฮีลตัวเองยังไงดีในวันที่เหนื่อยและท้อจนหมดพลัง

Posted By Plook Magazine | 15 ม.ค. 64
18,295 Views

  Favorite

เป็นธรรมดาที่คนเราจะรู้สึกเหนื่อย เบื่อ ท้อกับชีวิต รู้สึกหมดแรง หมดพลังที่จะทำสิ่งต่าง ๆ เหมือนที่เคยทำ แต่อาการเหล่านี้มักเป็นเพียงชั่วคราว เพราะถ้าเรารู้วิธีฮีลตัวเองเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลาย ก็จะช่วยเพิ่มทั้งพลังและกำลังใจในการใช้ชีวิตให้กลับมาสดใสเหมือนเดิมอีกครั้ง 

 

 

ระบายความเหนื่อยล้าออกมาให้หมด

การได้ปลดปล่อยความทุกข์ ความเหนื่อย ความรู้สึกท้อที่อยู่ในใจออกมา จะช่วยให้เรารู้สึกโล่งใจมากขึ้น ลองหาที่ระบายความรู้สึกของตัวเอง เช่น คุยกับเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้ คุยกับคนรัก คุยกับสัตว์เลี้ยงที่บ้าน หรือจะโพสต์ลงโซเชียลแล้วตั้งค่าให้เราเห็นแค่คนเดียวก็ได้ ส่วนใครที่ไม่ชอบคุยเรื่องแบบนี้กับคนรู้จักก็ลองใช้บริการสายด่วนสุขภาพจิตได้จ้า 

 

ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง

ลองปลีกตัวเองจากความวุ่นวาย พักเล่นโซเชียลสักวัน แล้วใช้เวลาอยู่เงียบ ๆ กับตัวเอง ลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำหรืออยากทำมานานแล้ว เช่น อ่านหนังสือที่ซื้อมาใหม่ ลองทำขนมตามคลิปยูทูป จัดห้องใหม่ ฯลฯ การได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองจะช่วยให้เราได้ทบทวนสิ่งต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกดีต่อตัวเอง มีพลัง และอาจได้ข้อคิดใหม่ ๆ ด้วย 

 

ทำกิจกรรมที่ทำแล้วแฮปปี้

แต่ละคนจะมีวิธีผ่อนคลายตัวเองที่ไม่เหมือนกัน บางคนจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อได้นอนเฉย ๆ อยู่บนเตียงครึ่งวัน บางคนก็จะหายเหนื่อยทันทีเมื่อได้กินของอร่อยที่ชอบ และบางคนก็จะยิ้มได้เมื่อได้ดูคลิปหมาแมวตลก ๆ ลองดูว่าเราทำกิจกรรมอะไรแล้วจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น แนะนำว่าให้เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้เลยทันทีภายในวันนั้นจะดีที่สุด 

 

การกอดช่วยคลายเครียดได้นะ

เราสามารถฮีลตัวเองได้ทันทีแบบง่าย ๆ ด้วยการกอดตัวเองนี่แหละ หรือจะกอดสัตว์เลี้ยง กอดคนอื่นก็ได้ เพราะการกอดนั้นมีพลังมาก ๆ ทั้งช่วยลดความกังวล ลดความเครียด และยังช่วยให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ตอนที่เรากอดกันร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน Oxytocin ออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข

 

 

บทความที่คล้ายกัน

‘เริ่มต้นวันใหม่’ ให้ทุกวันสดใส ไม่มี BAD DAY

เทคนิคระบายความเครียด เพื่อให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า ผ่อนคลายมากขึ้น

รวมคำพูดที่ควรพูดกับตัวเองบ่อย ๆ จะช่วยเพิ่มพลังใจ & เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต

ดูแลระบบประสาทอัตโนมัติให้ดี ช่วยลดอาการเครียด นิสัยหงุดหงิดง่ายได้ !

ดูแลสุขภาพใจยังไง ให้ใจไม่ TOXIC ชีวิตแฮปปี้

เราแค่เครียด หรือ เป็นโรคซึมเศร้า ? มาดูความต่างของอาการเครียดกับโรคซึมเศร้ากัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow