ข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ม.3
ข้อสอบ O-NET สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ม.3
44% Complete
12 of 50
ข้อที่ 12.

บุคคลใดที่จะต้องนำหลักคำสอนในหลักธรรมเรื่องอุบาสกธรรม 7 ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างเคร่งครัด

เฉลย

ตอบ ง. ชาวพุทธที่เป็นชาย

เหตุผล

เพราะอุบาสกคือชาวพุทธที่เป็นชาย ซึ่งชาวพุทธที่เป็นชาย จำเป็นต้องมีกิจวัตรเป็นหลักปฏิบัติ เรียกว่า อุบาสกธรรม ซึ่งมีอยู่ 7 ประการคือ

1. หมั่นไปวัดตามโอกาสที่เหมาะสม เพราะการไปวัดจะได้พบปะกับพระภิกษุผู้ทรงศีลทรงคุณธรรมหรือได้พบกับมิตรที่สนใจในเรื่องธรรมเหมือนกับเราย่อมได้ชื่อว่าเป็นการคบหา

กัลยาณมิตรหรือเรียกว่ามิตรที่ดีซึ่งจะส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมเพิ่มขึ้น ดังพุทธสุภาษิตที่ว่า ยํ เว เสวติ ตาทิโส ( ยังเว เสวะติ ตาทิโส ) คบคนเช่นไรก็

เป็นคนเช่นนั้นแล

2. หมั่นฟังธรรม เมื่อมีโอกาสควรใส่ใจในการฟังธรรมอยู่เสมอเพราะการฟังธรรมเป็นเหตุให้ได้รู้สิ่งไม่รู้ ส่วนสิ่งที่รู้แล้วก็จะช่วยให้เข้าใจยิ่งขึ้น เช่น การไปวัดเพื่อฟังเทศน์ ฟังธรรม

ตามโอกาสต่าง ๆ ฟังการแสดงธรรมเทศนาทางวิทยุหรือทางโทรทัศน์  เป็นต้น

3. พยายามสนใจศึกษาและรักษาศีลให้บริสุทธิ์ โดยนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาใช้ปรับปรุงวิถีการดำเนินชีวิตให้ดียิ่ง ขึ้น เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจว่าตนเองว่าเป็น

พุทธศาสนิกชนที่แท้จริง

4. มีความเลื่อมใสในพระภิกษุสงฆ์ทั้งหลายเท่าเทียมกัน ทั้งนี้เพราะพระสงฆ์แต่ละรูปได้เสียสละความสุขทางโลกเพื่อมาประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอันเป็นหนทางไปสู่ความ

หลุดพ้นจากทุกข์และพระสงฆ์ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้สืบต่ออายุของพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวตลอดไป

5. ตั้งจิตให้เป็นกุศลในขณะฟังธรรม มิใช่ฟังธรรมโดยคิดในแง่ อคติ คิดขัดแย้ง พยายามฟังธรรมเพื่อก่อให้เกิดกุศล จิตใจจะได้เป็นสุข

6. ทำบุญกุศลตามหลักและวิธีการของพระพุทธศาสนา ไม่แสวงบุญนอกคำสอนของพระพุทธเจ้า ควรประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

7. ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาในทุก ๆ ด้าน ถ้าสามารถช่วยเหลือพระพุทธศาสนาได้ด้วยวิธีการใดก็ควรขวนขวายเร่งรีบกระทำ อาทิ การตั้งชมรมพุทธศาสน์ในโรงเรียน

ในมหาวิทยาลัย จัดให้มีการอบรมเยาวชน บุคคลทั่วไปหรือคนต่างชาติให้เข้าใจในพระพุทธศาสนา

ตัวเลือกอื่น

คำตอบผิด ก. อุบาสกธรรม 7 ไม่ใช่หลักธรรมคำสอนสำหรับพระภิกษุสงฆ์

คำตอบผิด ข. อุบาสกธรรม 7 ไม่ใช่หลักธรรมคำสอนสำหรับชาวพุทธที่เป็นหญิง

คำตอบผิด ค. อุบาสกธรรม 7 ไม่ใช่หลักธรรมคำสอนสำหรับสำหรับประชาชนทั่วไป